กรมควบคุมโรคเตือนปชช.อย่าตื่นโรคเมอร์ส ไม่เชื่อข่าวลือทุกทาง

ข่าวทั่วไป Sunday June 21, 2015 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมโรคเตือนปชช.อย่าตื่นตระหนกโรค ทั้งนี้ การเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค เกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 19 มิถุนายน 2558 ผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ที่อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรค รวม 38 ราย ในจำนวนนี้กลับจากเกาหลีใต้ 23 ราย จากตะวันกลาง 15 ราย ทุกรายผลการตรวจเป็นลบ ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทย ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์ส 1 ราย เป็นชาวตะวันออกกลาง และพบผู้สัมผัสโรค 175 คน ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นญาติ 3 ราย อยู่ห้องแยก อาการดีขึ้น ไม่มีไข้

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ ยังต้องเฝ้าระวังโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส อย่างเต็มที่และเข้มข้นต่อเนื่อง ที่สำคัญอย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง โปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ดำเนินชีวิตตามปกติ ขอให้มั่นใจในระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประชาชนคนไทยทั่วไป ไม่มีความเสี่ยงต่อการติดโรคเมอร์ส ยกเว้นผู้ที่เดินทางไปในประเทศที่มีการระบาด

สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ดูแลรักษาสุขภาพตนเอง กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ไม่คลุกคลีกับคนป่วย ส่วนผู้เดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาด หลังกลับมาภายใน 14 วัน หากมีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้สวมหน้ากากป้องกันโรค ไปพบแพทย์ ที่โรงพยาบาลทันที หากมีข้อสงสัยโทรปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ