สธ.เผยผู้ปวยโรคเมอร์สในไทยอาการดีขึ้น-ผู้สัมผัสโรคเสี่ยงสูงอาการปกติ

ข่าวทั่วไป Saturday June 27, 2015 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ว่า ผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชาวโอมาน ที่รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร อาการดีขึ้น รับประทานอาหารได้ ได้รับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคประจำตัว ส่วนผู้สัมผัสโรคกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย จำนวน 36 คน ประกอบด้วย ญาติผู้ป่วย 3 คน ผู้โดยสารร่วมเดินทางบนเครื่องบิน 2 แถวหน้า-หลังจำนวน 14 คน คนขับรถแท็กซี่ 2 คน บุคลากรทางการแพทย์ 17 คน ตามได้ครบทุกคนแล้ว ทุกคนอาการปกติ อยู่ในระบบเฝ้าระวังควบคุมโรคจนครบ 14 วัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีข่าวลือเรื่องผู้ป่วยโรคเมอร์สในพื้นที่ต่างๆ ได้สร้างความสับสนตระหนกให้สังคมส่วนรวม และประเทศนั้น ถือเป็นการทำผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีความผิดทางกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานผู้เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชนตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนแชร์ข้อมูลมูลหรือนำเสนอข่าว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในไทยวันนี้ พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย และพบผู้สัมผัสโรค 156 คน ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิ.ย.58 พบผู้ป่วย 1,338 ราย เสียชีวิต 475 ราย ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ข้อมูล ณ วันที่ 26 มิ.ย.58 พบผู้ป่วย 181 ราย เสียชีวิต 31 ราย

ส่วนกรณีการจัดการแข่งขันนักกีฬามหาลัยโลก ได้มีการประสานงานใกล้ชิดระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกระทรวงสาธารณสุขให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพและป้องกันตัวเอง จัดทีมแพทย์ติดตามดูแลนักกีฬาตลอดการแข่งขัน ซึ่งสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาไม่ใช่พื้นที่มีการระบาดของโรค และยังไม่มีประเทศใดงดส่งนักกีฬาแต่อย่างไร นอกจากนี้ได้เตรียมระบบติดตามเฝ้าระวังนักกีฬาเมื่อกลับประเทศไทย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-26 มิ.ย.58 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด 107 ราย ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 61 ราย จากตะวันออกกลาง 46 ราย สำหรับในวันที่ 26 มิ.ย มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค รวม 12 ราย จากเกาหลีใต้ 6 ราย จากตะวันออกกลาง 6 ราย ทุกรายได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

สำหรับการให้บริการสายด่วน 1422 ในรอบ 24 ชั่วโมง วันที่ 26 มิ.ย. มีผู้โทรมาสอบถามที่สายด่วน กรมควบคุมโรค รวม 98 สาย เป็นเรื่องโรคเมอร์ส 51 สาย คำถามที่ถามมากที่สุด คือ ความรู้เรื่องโรค การปฏิบัติตัว การป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วย ที่น่าสนใจคือ สอบถามชาวเกาหลีใต้ ที่จังหวัดชลบุรี ว่าใช่ผู้ป่วยโรคเมอร์สหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ