สธ.ส่งตรวจหาเชื้อผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเมอร์ส 3 รายหลังกลับจากตปท.วานนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday June 30, 2015 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส(Middle East Respiratory Syndrome: MERS)ประจำวันที่ 30 มิ.ย.58 ว่า การเฝ้าระวังผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค ณ วันที่ 29 มิ.ย.58 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค รวม 3 ราย มาจากเกาหลีใต้ 1 คน ตะวันออกกลาง 2 คน ทุกคนได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค.ถึง 29 มิ.ย.58 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด 131 ราย ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 69 ราย จากตะวันออกกลาง 62 ราย ขณะที่พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศยังอยู่ที่ 1 รายเดิมเท่านั้น และพบผู้สัมผัสโรค 154 คน

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ประชุมวอร์รูมฯติดตามสถานการณ์โรคเมอร์ส กล่าวว่า สำนักระบาดวิทยารายงานผู้สัมผัสโรคเสี่ยงสูงยังอยู่ในระบบเฝ้าระวังโรคจำนวน 16 คน เป็นญาติ 3 คน บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่อื่นๆ 13 คน ส่วนในผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำยังอยู่ในระบบติดตามเฝ้าระวังอีก 52 คน และจะทยอยพ้นจากระบบเฝ้าระวังเมื่อครบ 14 วันตามมาตรฐานที่ๆได้วางไว้

สำหรับสถานการณ์โรคที่เกาหลีใต้ ขณะนี้แนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ อัตราการเสียชีวิตไม่ถึงร้อยละ 30 ส่วนผู้สัมผัสโรคมีประมาณ 2,000 กว่าคน ในส่วนของประเทศไทย เร่งรัดมาตรการทั้งการดูแลรักษาผู้ป่วย การสอบสวนควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และการคัดกรองเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ติดโรคอย่างเคร่งครัด ต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความร่วมมือย่างดีจากทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำเตือนให้ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ติดโรคทุกคน ทั้งจากเกาหลีใต้และตะวันออกกลาง หากมีไข้ ไอ ให้สวมหน้ากากอนามัย รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง และอย่านั่งรถสาธารณะมาโรงพยาบาลเองให้โทร 1669 หรือโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ทั้งนี้เพื่อป้องกันเชื้อโรคไม่ให้แพร่ระบาดในประเทศไทย

ส่วนผู้ป่วยชาวโอมานที่รักษาที่ห้องแยกโรค สถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการดีขึ้น ไม่มีอาการไอ ยังต้องอยู่ในการดูแลรักษาทั้งโรคประจำตัวที่มีอยู่ด้วย และโรคระบบทางเดินหายใจ ขณะนี้ตรวจไม่พบเชื้อในเสมหะ ยังคงอยู่ในห้องแยกโรคความดันลบ ส่วนญาติทั้ง 3 คน อาการปกติ

อนึ่ง สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 26 มิ.ย.58 พบผู้ป่วย 1,356 ราย เสียชีวิต 484 รายใน 26 ประเทศ ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ข้อมูล ณ วันที่ 27 มิ.ย.58 พบผู้ป่วย 182 ราย เสียชีวิต 32 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ