สธ.กำชับโรงพยาบาลเข้มงวดการเฝ้าระวังโรคเมอร์สอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 7, 2015 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเข้มข้นระบบคัดกรองค้นหา เฝ้าระวังผู้เดินทางจากพื้นที่ติดโรคเมอร์สอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ซึ่งแต่ละวันมีผู้เดินทางจากพื้นที่ติดโรค ผ่านระบบคัดกรองวันละกว่า 3 หมื่นคน ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และที่สำคัญคือการเฝ้าระวังและค้นหา สอบสวนบุคคลที่เข้าข่ายการสอบสวนโรค (Person Under Investigation) ในโรงพยาบาล ให้เข้มงวดในกลุ่มผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยปอดบวมรุนแรง ผู้ป่วยที่ป่วยพร้อมกันหลายคน กลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครอบครัวที่มีผู้ป่วยในบ้านและมีประวัติเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด และผู้ที่เดินทางกลับจากตะวันออกกลางในทุกภารกิจ

ทั้งนี้ หากผู้เดินทางจากพื้นที่ติดโรคภายใน 14 วัน มีไข้ ไอ ให้สงสัยว่าอาจจะป่วย รีบพบแพทย์ทันที เพราะเป็นโรคติดต่ออันตราย ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเนื่องจากอัตราการเสียชีวิตสูง และความปลอดภัยของประชาชนส่วนรวมในประเทศจากการแพร่ระบาดของโรค

ตั้งแต่ 1 มกราคม 2558 - 6 กรกฎาคม 2558 มีผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรคเมอร์ส คือผู้เดินทางมาจากพื้นที่ติดโรครวม 158 คน ในจำนวนนี้มาจากตะวันออกกลาง 74 ราย เกาหลีใต้ 84 คน สำหรับในวันที่ 6 กรกฎาคม 2558 มีผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค รวม 6 คน มาจากเกาหลีใต้ 5 คน ตะวันออกกลาง 1 คน ทุกคนได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ