กรมฝนหลวงฯ ปรับแผนเร่งเติมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 15, 2015 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตรสั่งการให้มีการปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงของศูนย์ฝนหลวงพิเศษนครสวรรค์ จากเดิมที่เน้นการช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรรมที่มีการเพาะปลูกพืชไร่และนาข้าวมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยให้เพิ่มเที่ยวบินเพื่อการโจมตีเมฆให้เกิดฝนในพื้นที่ลุ่มรับน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ขึ้นทุกวันเพื่อให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จากการเพิ่มเที่ยวบินในการโจมตีเมฆของศูนย์ฝนหลวงนครสวรรค์ ทำให้มีฝนตกปานกลางถึงหนักในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์และลพบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ส่งผลให้เริ่มมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของเขื่อนติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว วัดรวมกันได้ 2.46 ล้านลูกบากศ์เมตร จากเดิมที่ไม่มีน้ำไหลเข้าเลย ซึ่งจะทำให้มีน้ำต้นทุนที่จะปล่อยเข้าสู่ระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค และการผลักดันน้ำเค็ม ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

นายวราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งศูนย์ฝนหลวงพิเศษ 2 แห่ง ที่นครสวรรค์และเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นมา ทำให้การปฏิบัติการฝนหลวงของทุกหน่วย ทั้งหน่วยฝนหลวงพิเศษและหน่วยปกติที่มีอยู่เดิม ประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นเพราะพระบารมีที่ทรงแผ่มาสร้างขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ฝนหลวงในการที่จะยืนหยัดด้วยศรัทธาและความมุ่งมั่นแก้ไขภัยแล้งเคียงข้างประชาชนให้รอดพ้นวิกฤติภัยแล้งในครั้งนี้ไปด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ