กรมควบคุมโรค ยันหญิงชาวอีสานที่เดินทางกลับจากเกาหลีไม่ได้ป่วยเป็นโรคเมอร์ส

ข่าวทั่วไป Thursday July 23, 2015 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมโรค ระบุหญิงไทยอายุ 65 ปีที่อาศัยอยู่ในจังหวัดแห่งหนึ่งทางภาคอีสาน ซึ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลแล็บออกมาแล้วไม่ได้ป่วยเป็นโรคเมอร์ส
"ขณะนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อโรคเมอร์ส" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยหญิงคนดังกล่าวมีอาการไอ เจ็บคอ แต่ไม่มีไข้ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 จึงเข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังโรคเมอร์สที่เข้มข้นของกระทรวงสาธารณสุขไทย ทางโรงพยาบาลในพื้นที่ได้ดำเนินการคัดกรองและซักประวัติตรวจร่างกายตามมาตรฐานที่กรมควบคุมโรคกำหนดอย่างเคร่งครัด

กรมควบคุมโรค รายงานว่า เนื่องจากมีชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาจากประเทศแถบตะวันออกกลางและประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้ตลอดเวลา เช่น ประกอบพิธีทางศาสนา ทำงาน ทำธุรกิจ ท่องเที่ยว เรียนหนังสือ เป็นต้น ดังนั้นจึงมีรายงานผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังโรคเมอร์สอย่างต่อเนื่องจึงขอให้ประชาชนอย่าตระหนก ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล กินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ และอย่าเชื่อข่าวลือ หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับผู้ป่วยโรคเมอร์สใประเทศไทยมีเพียง 1 ราย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2558 ซึ่งเป็นชาวตะวันออกกลางทึ่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ขณะนี้หายป่วยและเดินทางกลับประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ