3 กระทรวง ร่วมขับเคลื่อนฯนโยบายจ้างงานผู้ที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday July 23, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งว่า กระทรวงมหาดไทยได้ประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อบูรณาการนโยบายการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งของรัฐบาลในมิติเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะมาตรการจ้างแรงงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะฝนแล้งทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้เป็นปกติในช่วงที่เกิดภัย
"กระทรวงมหาดไทยได้บูรณาการข้อมูลมาตรการ/โครงการจ้างแรงงานของทั้ง 3 กระทรวง ครอบคลุมทั้งงบประมาณตามภารกิจและงบในมิติงานตามยุทธศาสตร์ เพื่อสรุปภาพรวมโครงการจ้างแรงงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง พร้อมจัดทำประกาศให้จังหวัดนำข้อมูลไปประชาสัมพันธ์ผ่านกลไกของศูนย์ดำรงธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนรับทราบและเข้าร่วมโครงการจ้างแรงงานของหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละพื้นที่" นายวิบูลย์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ย้ำถึงมาตรการจ้างแรงงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในระดับพื้นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่เกิดความซ้ำซ้อน และสามารถกระจายการช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะฝนแล้งได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของ ปภ.ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี โดยบูรณาการข้อมูลมาตรการจ้างแรงงานของทั้ง 3 กระทรวง เชื่อมโยงกับการดำเนินโครงการทั้งในส่วนของงบปกติและเงินทดรองราชการวงเงิน 10 ล้านบาท ในการดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากภาวะฝนแล้ง รวมถึงได้ร่วมกับกระทรวงการคลังกำหนดหลักเกณฑ์และรูปแบบการดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนตามที่ได้ขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ พร้อมจัดทำประกาศกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยให้แต่ละจังหวัดกำหนดรูปแบบการดำเนินงานให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ มุ่งเน้นกิจกรรมเพื่อการป้องกัน ยับยั้ง ลดความเสียหาย หรือลดผลกระทบจากภัยพิบัติที่เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงประชาชนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ