กรมชลฯ เผยสถานการณ์ภัยแล้งดีขึ้น เร่งขุดลอกแหล่งน้ำ-แก้มลิงไว้ใช้ฤดูแล้งหน้า

ข่าวทั่วไป Friday July 24, 2015 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ว่า มีแนวโน้มจะดีขึ้นโดยลำดับ หลังจากมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังตกอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ รวมถึงปริมาณน้ำในลำห้วย ลำคลอง หนองน้ำธรรมชาติ ยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อย กรมชลประทาน จึงอาศัยช่วงจังหวะนี้ เร่งดำเนินการขุดลอกแหล่งน้ำและแก้มลิงต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมไว้สำหรับรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมา เก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้า ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 85 คาดว่าจะสามารถเก็บกักสำรองน้ำได้มากกว่า 295 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลากจะมาถึง

สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่เป็นลุ่มน้ำใหญ่ใช้น้ำค่อนข้างมาก ในขณะที่แหล่งน้ำต้นทุนหลัก 4 แห่ง(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์จำกัด ประกอบกับรัฐบาลได้มอบนโยบายให้กรมชลประทาน ดำเนินการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่มเติมในลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อเตรียมไว้รองรับน้ำฝนที่จะเริ่มตกชุกในเดือนสิงหาคม 2558 ตามการคาดหมายของกรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน มีแผนดำเนินการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติและก่อสร้างแก้มลิง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าที่จะถึงนี้ จำนวนทั้งสิ้น 27 โครงการ กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา อาทิ สระเก็บน้ำหนองจอก สระเก็บน้ำบ้านเขากา จ.นครสวรรค์, แก้มลิงขุดลอกสำรางขุนศรี คลองระบายน้ำใหญ่เริงราง จ.พระนครศรีอยุธยา, หนองโสน หนองบอน หนองสาหร่าย จ.สิงห์บุรี, หนองสลัดเนื้อ หนองเสือปลา บึงกระจับใหญ่ บึงระหาร จ.ชัยนาท และสระน้ำดอนใหญ่ สระน้ำดอนกกเหม็น จ.อุทัยธานี เป็นต้น หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพและความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภคในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในช่วงฤดูแล้งหน้าได้พอสมควร

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การใช้น้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน รวมทั้งเป็นการป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต จึงขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมแรงร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้ง ขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ