รองโฆษกรบ.ยันไทยยังปลอดเชื้อเมอร์ส เตือนผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ข่าวทั่วไป Saturday July 25, 2015 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการส่งต่อและเผยแพร่ข้อมูลข่าวลืออันเป็นเท็จทางโซเชียลมีเดีย ว่า พบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ โรคเมอร์ส ในหลายโรงพยาบาล ในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ขอยืนยันว่าข้อมูลเหล่านั้นล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น ขอพี่น้องประชาชนอย่าเข้าใจผิด หรือหลงเชื่อกับข่าวที่กุขึ้นเหล่านั้น
"พี่น้องประชาชนสามารถใช้ชีวิตตามปกติ และยืนยันว่าไม่มีการระบาดของโรคเมอร์สอย่างที่มีการปล่อยข่าวกัน"

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขมีการคัดกรองและเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการเบื้องต้นว่าอาจจะเข้าข่ายทุกรายและยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใด นอกจากผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกซึ่งเป็นชาวต่างประเทศ ซึ่งทีมแพทย์รักษาจนหายและเดินทางออกจากประเทศไทยไปนานแล้ว หากพี่น้องประชาชนยังมีข้อสงสัยหรือต้องการติดตามข่าวสารเรื่อง โรคเมอร์ส สามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ทาง เว็บไซต์ กรมควบคุมโรค เว็บเพจไทยสู้เมอร์สหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ขอเตือนผู้ที่มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ทางสื่อ และสร้างผลกระทบหรือก่อความตระหนกขึ้นในสังคม ขอให้หยุดพฤติกรรมเสีย ส่วนผู้ที่ได้รับข้อมูลที่ไม่สามารถอ้างอิงแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ ก็ขอให้อย่าส่งต่อ เพราะอาจเข้าข่ายความผิดตามกฏหมายพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 14 การนำเข้า/ปลอม/เท็จ/ภัยมั่นคง/ลามก/ซึ่งเนื้อาหาของกฎหมายระบุว่าการส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนทำให้ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงข้อมูลนั้นได้โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน: ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ