เตือนชาวประมงเร่งแจ้งข้อมูล-จดทะเบียนก่อนเส้นตาย 31 ก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 28, 2015 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 จะสิ้นสุดระยะเวลาในการที่ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย(ศปมผ.)จะเปิดให้ผู้ประกอบการเรือประมงมายื่นขอจดทะเบียนต่างๆ ในการทำประมง ซึ่งจากฐานข้อมูลการสำรวจจำนวนเรือประมงนั้น พบเรือประมงที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเรือ 11,995 ลำ ซึ่งขณะนี้มีเรือประมงที่มาจดทะเบียนใหม่เพียง 2,912 ลำ หรือคิดเป็น 24 %

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ประกอบการเรือประมงที่ยังไม่มาปฏิบัติตามให้ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ ขอให้รีบมาดำเนินการ โดยผู้ประกอบการสามารถไปดำเนินการได้ที่สำนักงานประมงอำเภอ หรือสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเล ส่วนผู้ประกอบการเรือประมงลำใดที่มีการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ยังไม่ได้มารายงานข้อมูลเรือประมงและเครื่องมือทำการประมง ตามการสำรวจประมงครั้งที่ผ่านมา (15-25 มิถุนายน 2558) ก็ขอให้ไปแสดงตนภายใน 31 กรกฎาคม 2558 ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก (PIPO)ทั้ง 28 ศูนย์

สำหรับ การเร่งรัดการจดทะเบียนดังกล่าวนี้ เพื่อประโยชน์ในการจะได้นำข้อมูลจำนวนเรือประมงมาคำนวณหาค่าผลจับสูงสุดที่ยั่งยืน หรือ MSY (ค่าความเหมาะสมของปริมาณทรัพยากรกับจำนวนเรือ) ซึ่งเป็นแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังเพื่อประโยชน์ทางสิทธิในการเข้าสู่ระเบียบของการช่วยเหลือของทางราชการกรณีเมื่อเกิดผลกระทบต่างๆ และที่สำคัญที่สุด คือ หากเลยกำหนดดังกล่าวนี้เรือของท่านจะถูกตัดออกจากระบบฐานข้อมูลทันที ซึ่งจะส่งผลให้ท่านไม่สามารถออกไปทำประมงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้มอบหมายให้ประมงจังหวัดดำเนินการประสานงานกับทุกภาคส่วนเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับพี่น้องชาวประมงอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ