กรมชลฯ ปรับเพิ่มระบายน้ำช่วยพื้นที่เกษตร 22 จ.ลุ่มน้ำเจ้าพระยา หลังฝนตกเติมน้ำในเขื่อน

ข่าวทั่วไป Friday July 31, 2015 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยกรมชลประทานระบายน้ำเพื่อการเกษตร การอุปโภคบริโภค และการดูแลระบบนิเวศน์บริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา 22 จังหวัด เพิ่มเป็นวันละ 19 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) หลังมีปริมาณน้ำลงเขื่อนหลักมีเพิ่มมากขึ้น
"สถานการณ์น้ำดียิ่งอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งปัจจุบันกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานได้ปรับปริมาณการระบายน้ำจากเดิมที่เคยกำหนดไว้ที่ 18 ล้านลูกบาสก์เมตรต่อวัน เป็นกว่า 19 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทำให้มีปริมาณน้ำเข้าไปดูแลพื้นที่การเพาะปลูกมากขึ้น ประกอบการหลายพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาวะการขาดน้ำลดลงอย่างมาก" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า เมื่อวานนี้(30 กค.) เพียงวันเดียวมีปริมาณน้ำลงเขื่อน 51.28 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งถือเป็นปริมาณน้ำที่น่าพอใจมาก เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนตลอดทั้งสัปดาห์ 202.73 ล้าน ลบ.ม. และเมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนในช่วงต้นเดือน ซึ่งตลอด 2 สัปดาห์มีน้ำไหลลงเขื่อนประมาณ 100 ล้าน ลบ.ม.หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 7-8 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น

"แม้สถานการณ์น้ำในเขื่อนจะดีขึ้นมากแต่รัฐบาลยังขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทุกครัวเรือน ให้ช่วยกันประหยัดน้ำต่อไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการประหยัดน้ำเป็นสิ่งที่ควรประพฤติปฏิบัติตลอดเวลา ไม่ว่าสถานการณ์น้ำในประเทศจะเป็นเช่นไร เพราะน้ำถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าต่อทุกคนที่ควรใช้อย่างรู้ค่า" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ