นายกฯห่วงฝนทิ้งช่วงสั่งทุกกระทรวงใช้งบจ้างขุดคูคลองเก็บน้ำทำเกษตรรอบใหม่

ข่าวทั่วไป Saturday August 1, 2015 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยแสดงความเป็นห่วงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะกระทบกับการทำเกษตรกรรมในรอบถัดไป ซึ่งได้ฝากให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลแก้ปัญหาในส่วนนี้หากเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงอีก พร้อมทั้งขอให้ทุกกระทรวงไปพิจารณาว่าหากมีงบประมาณเหลือในเรื่องของการจ้างงาน ก็ให้นำไปใช้ในการขุดคูคลองเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อความจำเป็นและเพื่อการเกษตรในรอบต่อไป
"อยากจะบอกทุกกระทรวง ทบวง กรม ว่าถ้ามีงบประมาณเหลือในเรื่องของการจ้างงานก็ลงไปขุดเพิ่มเติมดู ว่าตรงไหนมันพร้อมจะขุดเก็บกักไว้ได้ก็ขุดตอนนี้ เป็นห่วงว่าถ้าระยะต่อไปฝนแล้งทิ้งช่วงอีกจะเป็นอย่างไร มันก็มีผลกระทบกับการปลูกพืชในครอป 2 อีก ก็จะเกิดผลกระทบแบบในครอป 1 ฉะนั้นฝากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ หรือกระทรวงที่เกี่ยวข้องไปดูด้วยว่าจะทำอย่างไรกับครอป 2 ต่อไป จะแก้ปัญหาอย่างไร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแผนระยะปานกลางและระยะยาวในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำว่า ได้จัดให้มีคณะอนุกรรมการที่เหมาะสมให้สามารถวิเคราะห์แนวโน้ม ติดตาม ประเมินสถานการณ์น้ำในการกำหนดนโยบายในระดับชาติ ทั้งอุปสงค์และอุปทานให้มีความสอดคล้องกันและเป็นไปตามสภาพภูมิอากาศโลกด้วย รวมทั้งการจัดทำข้อเสนอใหม่ๆ สำหรับการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบอย่างบูรณาการ เช่น1.การนำน้ำจากฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครมาใช้ให้มากขึ้น เพื่อแทนการใช้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา 2.การตัดน้ำโดยตรงจากแม่น้ำเจ้าพระยาลงไปที่คลองสำแล ที่จะสามารถช่วยลดน้ำที่จะผลักดันน้ำเค็มเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ 3.การหาแหล่งน้ำต้นทุนมาเพิ่มให้การประปานครหลวง 4.การกำหนดมาตรการ ข้อพิจารณาในการใช้น้ำก้นอ่างในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ที่มีรวมกันราว 7,500 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อมีความจำเป็น และ 5'การเจรจาทำความตกลงในการขอผันน้ำจากแม่น้ำสาละวิน แม่น้ำเมย แม่น้ำโขงในฤดูน้ำหลาก มาใช้ประโยชน์สูงสุดภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ