นายกฯห่วงหนี้เกษตรกรกว่า 3 แสนลบ.เร่งทุกฝ่ายแก้ไข-ให้ความรู้ทางการเงิน

ข่าวทั่วไป Saturday August 1, 2015 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แสดงความเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรไทย หลังรับทราบรายงานตัวเลขหนี้ของเกษตรกร ซึ่งรวบรวมโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยล่าสุดที่พบว่า เกษตรกรไทยมีหนี้สิน 1,637,562 ราย มูลหนี้ทั้งสิ้นประมาณ 388,361 ล้านบาท เฉลี่ยรายละ 237,158 บาท ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือดูแล มิฉะนั้นอาจส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรบางส่วนต้องสูญเสียที่ดินทำกิน
"ท่านนายกฯ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการ การทำงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และจำแนกสถานภาพและความจำเป็นของลูกหนี้แต่ละรายอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยดูแลบรรเทาปัญหาได้อย่างถูกจุด ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาแบบเหมารวม รวมทั้งท่านนายกฯ ยังให้นโยบายทุกหน่วยที่เข้าไปดูแลช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรว่า นอกจากช่วยเหลือในเรื่องการจัดการหนี้สินแล้ว ควรให้ความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการเงิน การใช้จ่าย และเก็บออม ให้เหมาะสมแก่สถานภาพของแต่ละครอบครัว เพื่อให้สามารถหลุดพ้นจากวงจรการเป็นหนี้ หรืออย่างน้อยให้สามารถบริหารหนี้ได้อย่างเหมาะสมไม่กลายเป็นภาระล้นพ้นตัว" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้หนี้สินของเกษตรกรตามที่มีการรวบรวมแบ่งเป็น 1.หนี้นอกระบบสถาบันการเงิน จำนวน 149,437 ราย มูลหนี้ประมาณ 21,590 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีความเดือดร้อนเร่งด่วนอยู่ในขั้นตอนการบังคับคดีจำนวน 92,945 ราย มูลหนี้ประมาณ 13,428 ล้านบาท และกลุ่มหนี้ไม่จำเป็นเร่งด่วนจำนวน 56,492 ราย มูลหนี้ประมาณ 8,162 ล้านบาท และ 2.ลูกหนี้ในระบบ 1,488,125 ราย มูลหนี้ประมาณ 366,771 ล้านบาท

โดยกระทรวงมหาดไทยได้ประสานข้อมูลหนี้สินเกษตรกรให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวกับดำเนินการต่อไป โดยจำแนกการช่วยเหลือเป็นกลุ่มดังนี้ ในกรณีข้อมูลลูกหนี้นอกระบบที่จำเป็นเร่งด่วน ได้มอบให้ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม โดยกรมบังคับคดี กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อช่วยเหลือทางด้านกฎหมายและส่งให้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อหาแนวทางปลดเปลื้องหนี้ต่อไป

ส่วนกรณีลูกหนี้นอกระบบที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน ส่งข้อมูลให้กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมเกษตรกรและผู้ยากจนกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กองทุนสงเคราะห์เกษตรกรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับไปดำเนินการดูแล

สำหรับกลุ่มลูกหนี้ในระบบ ให้กระทรวงการคลังกำหนดมาตรการให้แก่สถาบันการเงินและสหกรณ์ดำเนินการช่วยเหลือลูกหนี้ดังกล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่ง ออกมาตรการช่วยเหลือต่างๆ เพิ่มเติม อาทิ โครงการส่งเสริมและฟื้นฟูอาชีพ การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจ การพัฒนาชุมชนต้นแบบให้สามารถบริหารจัดการการผลิตได้เองในภาคชุมชน เพื่อส่งเสริมการเพิ่มรายได้ของเกษตรกร รวมถึงการขึ้นทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบกับธนาคารเพื่อการเกษตรกรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรมายื่นขอขึ้นทะเบียนแล้วจำนวน 105,421 ราย มูลหนี้รวม 11,074 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธนาคารออมสินยังได้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และรับขึ้นทะเบียนผู้เป็นหนี้สินนอกระบบเช่นเดียวกันมีผู้มาขอขึ้นทะเบียนแล้วจำนวน 4,450 ราย มูลหนี้รวม 542.41 ล้านบาทซึ่งถือเป็นการดูแลที่กว้างขวางครอบคลุม และหวังให้เกิดการดูแลตัวเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ