"เพื่อไทย"ออกแถลงการณ์ค้านร่างรธน.ชี้สืบทอดอำนาจรัฐประหาร-ทำชาติล้าหลัง

ข่าวทั่วไป Saturday August 15, 2015 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย ได้มีการเผยแพร่แถลงการณ์ของพรรค ซึ่งมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค เป็นผู้ลงนามโดยมีใจความสำคัญ ระบุว่า จากการติดตามการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พบว่าแม้คณะกรรมาธิการ จะได้มีการปรับปรุงตามความคิดเห็นและคำขอแก้ไขจากพรรคเพื่อไทย และฝ่ายต่าง ๆ ในบางประเด็น แต่ปรากฏว่า มีบทบัญญัติที่เป็นสาระสำคัญในหลายส่วน มิได้มีการปรับเปลี่ยนแก้ไข และยังคงไม่ยอมรับว่าอำนาจอธิปไตย เป็นของปวงชนชาวไทย มีลักษณะสืบทอดอำนาจรัฐประหาร และขององค์กรที่มาจากคณะรัฐประหาร อันนำไปสู่การที่ประเทศและประชาธิปไตยล้าหลัง จนกระทั่งไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจและชีวิตของประชาชนได้ และที่สำคัญมิได้ก่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งเป็นปัญหาเฉพาะหน้าในปัจจุบัน

คณะทำงานพรรคเพื่อไทยขอสรุปว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่เคารพและไม่เชื่อมั่นในวิจารณญาณของประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตย นำไปสู่รัฐบาลผสมที่อ่อนแอ วางกลไกการบริหารจัดการประเทศที่รังแต่นำไปสู่ความล้มเหลวและความขัดแย้ง ขาดความน่าเชื่อถือในเวทีการเจรจาระหว่างประเทศ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนของต่างประเทศ เพราะไม่มีนักลงทุนใดกล้าลงทุนในประเทศที่รัฐบาลอ่อนแอ ไม่มีความต่อเนื่องของนโยบาย นอกจากนี้ ร่างรัฐธรรมนูญนี้สร้างเงื่อนไขอันจะนำไปสู่ความขัดแย้งขึ้นใหม่ มุ่งสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารและกลุ่มที่สนับสนุน มิได้มีกรอบของการปฏิรูปที่ชัดเจน ครอบคลุมทุกด้านทุกองค์กร เป็นรัฐธรรมนูญที่ต้องการที่จะหยุดประชาธิปไตย ไม่ต้องการให้ประชาธิปไตยเป็นกลไกในการแก้ปัญหาของประเทศ อันจะทำให้ประชาชนอ่อนแอ ขาดสิทธิและโอกาส และประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น คณะทำงานฯ พรรคเพื่อไทย จึงขอเน้นย้ำเจตนารมณ์ เพื่อยืนยันหลักการประชาธิปไตย ใน 2 ประเด็น รัฐธรรมนูญต้องไม่มีลักษณะการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ต้องเป็นประชาธิปไตยที่ยอมรับเสียงของประชาชน และรัฐธรรมนูญต้องไม่กีดกัน กลั่นแกล้งกลุ่มบุคคล หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ในการเข้ามาสู่กระบวนการประชาธิปไตย และการตัดสินใจของประชาชน โดยหวังว่าคำแถลงฉบับนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการจัดทำกรอบกติกาของประเทศและการพัฒนาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ