สาธารณสุขส่งทีมแพทย์ดูแลผู้ร่วมกิจการ"Bike for Mom",ปชช.ทยอยเข้าร่วมงาน

ข่าวทั่วไป Sunday August 16, 2015 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข จัดทีมแพทย์ดูแลประชาชนกว่า 300,000 คน ที่ร่วมกิจกรรม ปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ Bike for Mom “ปั่นเพื่อแม่"ทั่วประเทศ โดยจะให้การดูแลอย่างเต็มที่ร่วมกับหน่วยงานรัฐ และเอกชน ขณะที่บรรยากาศการจัดกิจกรรมดังกล่าวทั่วประเทศมีความคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่เปิดให้ผู้เข้าร่วมกิจการลงทะเบียนร่วมงาน ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมปั่นจักรยานในช่วงบ่ายวันนี้

นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดบริการทางการแพทย์ ดูแลประชาชนที่ร่วมกิจกรรม ปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ Bike for Mom “ปั่นเพื่อแม่"ว่า ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐและเอกชน จัดบริการทางการแพทย์ ดูแลประชาชนที่ร่วมปั่นจักรยานทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.)และต่างจังหวัด ซึ่งในวันนี้คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300,000 คน

โดยในส่วน กทม.ได้เตรียมทีมแพทย์-พยาบาล ร่วมกับทหาร ตำรวจ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลเอกชน มูลนิธิและสมาคมต่างๆ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน เพื่อให้การดูแลรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างรวดเร็ว และทั่วถึง ประกอบด้วย 1.พื้นที่บริเวณลานพระรูปทรงม้าถึงแยกเสาวนีย์ อยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์เอราวัณ กทม.2.พื้นที่ตั้งแต่แยกเสาวนีย์ถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน อยู่ภายใต้การดูแลของกรมการแพทย์ และ 3.พื้นที่ตั้งแต่ทางออกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถึงกรมทหารราบที่ 11 ภายใต้การดูแลของกรมการแพทย์ และโรงพยาบาลภูมิพล ให้การดูแลอย่างเต็มที่

นอกจากนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แจกสมุนไพรมะขามป้อมทั้งสดและแห้ง รวมทั้งบริการน้ำดื่มทิพย์สำราญตำรับ 103 ปี มีสรรพคุณช่วยชุ่มคอ ดับกระหายคลายร้อน ให้แก่ประชาชนที่จุดลานพระบรมรูปทรงม้า และที่จุดส่งกำลังบำรุงทั้ง 11 จุด และแจกยาดมสมุนไพรที่จุดปฐมพยาบาล

ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร คาดว่ามีประชาชนร่วมกิจกรรมประมาณ 40,000 คน ได้จัดทีมแพทย์กว่า 200 ทีม โดยเป็นทีมแพทย์ประจำที่จุดปฐมพยาบาลตลอดเส้นทางขบวนจักรยาน 43 กิโลเมตร ประกอบด้วยทีมกู้ชีพชั้นสูง 60 ทีม ทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐาน 60 ทีม ที่เหลือเป็นทีมปฐมพยาบาล ทีมจักรยานแพทย์พร้อมเครื่องมือปฐมพยาบาลติดตามขบวน รวมทั้งได้เตรียมโรงพยาบาลเพื่อรับส่งต่อผู้ป่วย ให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัด ทุกจังหวัด มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ เตรียมโรงพยาบาลรองรับเหตุฉุกเฉิน จัดแบ่งพื้นที่การทำงาน จัดทีมแพทย์ประจำจุดบริการตลอดเส้นทางจักรยาน และเพิ่มพิเศษในจุดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงเช่น พื้นที่เนินเขา ทางโค้ง และจัดทีมแพทย์ร่วมในขบวน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งวอร์รูมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประสานงานด้านการจัดบริการและการดูแลประชาชนด้วย

อนึ่ง บรรยากาศการเข้าร่วมกิจการ Bike for Mom "ปั่นเพื่อแม่"ที่จัดขึ้นทั่วประเทศในวันนี้ ได้มีประชาชนทยอยเข้าร่วมลงทะเบียนรายงานตัวในแต่ละพื้นที่ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรอการเข้าร่วมกิจกรรมที่จะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ โดยในเขตกทม.ขบวนจักรยานจะปั่นตามเส้นทางการเริ่มจาก ลานพระบรมรูปทรงม้า พระราชวังดุสิต ถนนศรีอยุธยา เข้าสู่ถนนพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนราชวิถี มุ่งไปสามแยกดินแดง เข้าถนนวิภาวดีรังสิต จนไปถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนพหลโยธิน สู่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ