โฆษกรัฐบาล แจงแยกราชประสงค์ใกล้กลับสู่ปกติ ลั่นภารกิจสำคัญดูแลนักท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Tuesday August 18, 2015 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ความคืบหน้าเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์เมื่อค่ำวานนี้ว่า ขณะนี้สถานการณ์บริเวณแยกราชประสงค์ใกล้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว โดยยังคงมีการปิดพื้นที่จราจรเพียงบางส่วนเพื่อตรวจสอบพยานวัตถุและเก็บหลักฐานในพื้นที่เกิดเหตุให้รอบคอบครบถ้วนที่สุด
"ในนามของรัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งอีกครั้งไปยังผู้บาดเจ็บและครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศซึ่งทุกท่านเปรียบเสมือนแขกของประเทศ รัฐบาลขอให้คำมั่นที่จะดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลและเรื่องอื่นใดตามที่ได้ร้องขออย่างดีที่สุด และถือเป็นภารกิจสำคัญที่สุดในขณะนี้"

สำหรับนักท่องเที่ยวที่พำพักในกรุงเทพมหานครและอาจยังไม่ได้รับข้อมูลสถานการณ์ที่ชัดเจน กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา ได้จัดอาสาสมัครเพื่อสื่อสารทั้งในส่วนนักท่องเที่ยวที่พำพักในโรงแรม และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

"ที่ต้องขอกล่าวด้วยความชื่นชมอย่างที่สุดคือน้ำใจของคนไทยที่ได้แสดงให้ชาวโลกประจักษ์ เพราะแม้ควันจากแรงระเบิดยังไม่ทันจางพี่น้องประชาชนบริเวณแยกพระพรหมต่างวิ่งเข้าไปช่วยเหลือดูแลผู้บาดเจ็บ วินมอเตอร์ไซค์ร่วมใจกันให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และทันทีที่สภากาชาดขอรับบริจาคโลหิตก็มีพี่น้องประชาชนคนไทยหลั่งไหลไปบริจาคอย่างมากมายแม้จะเป็นเวลาค่ำคืน นี่คือน้ำใจของคนไทยที่ไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์ใดเราจะไม่ทิ้งกันและไม่เคยลืมน้ำใจแบบไทยๆที่ปลูกฝังอยู่ในสายเลือดไทย รัฐบาลขอขอบคุณและชื่นชมด้วยความซาบซึ้งใจ"พล.ต.สรรเสริญ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุและแรงจูงใจของการก่อเหตุในครั้งนี้รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงยังไม่ตัดประเด็นใดออกไปจากแนวทางการสืบสวน แม้ว่าในช่วงแรกข้อมูลเบื้องต้นมีน้ำหนักบ่งชี้ไปในบางแนวทางมากเป็นพิเศษ ถือว่าขณะนี้การพิจารณาของเจ้าหน้าที่จะต้องประมวลหลักฐานและประเมินสถานการณ์ที่เป็นข้อเท็จจริงปัจจุบันที่สุด โดยขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังประมวลดัชนีชี้วัดเหตุการณ์และปัจจัยแวดล้อมอย่างรอบครบที่สุด มั่นใจว่าจะสามารถระบุกลุ่มผู้ก่อเหตุและบงการได้ในไม่ช้า

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการก่อเหตุจากบุคคลกลุ่มใด ถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ และถือว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่ประเทศเพิ่งจะผ่านเวลาแห่งความปลาบปลื้มจากกิจกรรมเทิดพระเกียรติ bike for mom รัฐบาลไทยขอประนามกลุ่มผู้ก่อเหตุและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน และขอยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการทุกวิถีทางด้วยความมุ่งมั่น รวดเร็ว รอบคอบ เป็นมืออาชีพ และมีสติ เพื่อนำผู้ก่อเหตุมาลงโทษอย่างเด็ดขาดให้จงได้

"ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก และไม่ควรไหวหวั่น ขอให้รวมพลังเป็นหนึ่ง เราจะยืนหยัดฝ่าสถานการณ์เช่นนี้ไปด้วยกันด้วยพลังความสามัคคี อย่าหลงเชื่อข่าวลือที่มุ่งมั่นปลุกปั่นสถานการณ์ในบานปลายกว่าที่เป็นจริง ขอให้พี่น้องคนไทยรวมพลังส่งใจให้ผู้บาดเจ็บทุกท่าน และมอบกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน รวมทั้งติดตามข้อมูลจากช่องทางที่เป็นทางการเชื่อถือได้ รัฐบาลขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อนำความสุขสงบมาสู่แผ่นดินไทยอันเป็นที่รักยิ่งของเราสืบต่อไป"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ