(เพิ่มเติม) รมว.ท่องเที่ยว เผยรัฐบาลเยียวยานักท่องเที่ยวที่เสียชีวิต-บาดเจ็บจากเหตุระเบิด

ข่าวทั่วไป Tuesday August 18, 2015 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนาวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ เป็นผลให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น ทางกระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้มีมาตรการช่วยเหลือให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต จำนวน 300,000 บาท และกรณีรักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้รัฐบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด (กรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางมากับยริษัทนำเที่ยวจะได้รับความคุ้มครองจากเงินประกันตามกรมธรรมืประกันภัยเพิ่มเติม)

นอกจากนี้ จะมีศูนย์ช่วยเหลือ ณ จุดประชาสัมพันธ์ของดรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยว ตำรวจท่องเที่ยว ล่ามภาษาจีนและภาษต่างๆ ตามจุดประชาสัมพันธ์ของดรงพยาบาลสำคัญ ได้แก่ รพ.จุฬาฯ รพ.ตำรวจ รพ.กลาง รพ.รามาธิบดี รพ.ราชวิถี และรพ.หัวเฉียว เพื่อช่วยเหลือประสานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

อีกทั้งมีการจัดกำลังตำรวจท่องเที่ยวและอาสาสมัครตรวจตราแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และสนามบิน สถานีขนส่งเพื่อป้องกันเหตุทั่วประเทศ

สำหรับญาติของนักท่อเที่ยวผู้ประสบภัยสามารถติดต่อประสานงานได้ที่สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และสำนักงานการท่องเที่ยวประเทศไทยในต่างประเทศทุกแห่ง

ส่วนผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทยนั้น รมว.ท่องเที่ยว กล่าวว่า ขณะนี้กำลังประเมินสถานการณ์ โดยจะมีการจัดตั้ง war room เพื่อประเมินสถานการณ์และช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ตลอดจนประสานงานกับญาติของนักท่องเที่ยว ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 3 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พร้อมกับยืนยันว่า ความปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศไทยยังมีอยู่ เพราะยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงบางจุด

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวในขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้ชัดเจน คงต้องขอดูข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงอีกสัก 1-2 สัปดาห์จึงจะสามารถประเมินได้แต่ขณะนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวที่ติดต่อขอยกเลิกเดินทางมาประเทศไทย แต่อาจมีบางส่วนที่ขอเลื่อนเดินทางออกไปบ้าง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะต้องดำเนินการเร่งด่วนคือการเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวให้กลับคืนมา ทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวมั่นใจเรื่องความปลอดภัย

"ถ้าเขาไม่มั่นใจเมืองหลักก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นให้เลือก" นางกอบกาญจน์ กล่าว

สำหรับประเด็นการปรับ ครม. นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดูแลงานด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ