(เพิ่มเติม) โปรดเกล้าฯ"สมคิด"นำทีมคุมศก."อภิศักดิ์"คลัง,"อนันตพร"นั่งพลังงานตามโผ

ข่าวทั่วไป Thursday August 20, 2015 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ปรับคณะรัฐมนตรี รายชื่อเป็นไปตามโผที่มีการรายงานข่าวมาก่อนหน้านี้ในการปรับทีมเศรษฐกิจ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีดูแลงานด้านเศรษฐกิจ แทนทีมงานของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ทั้งนี้ ตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ ขณะที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ได้รับแต่งตั้งให้เข้ามารับหน้าที่ รมว.คลัง, พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ เข้ามารับตำแหน่งรมว.พลังงาน

สำหรับประวัติของนายอภิศักดิ์นั้น สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจจาก University of Tennessee ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในภาคการเงินการธนาคารที่ยาวนาน เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญ ได้แก่ รองผู้จัดการทั่วไป บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด, กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย, กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย รวมทั้งประธานสมาคมธนาคารอาเซียน และประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นต้น

ขณะที่ทีมงานคนอื่นๆ ของนายสมคิดที่เข้ามาร่วมทีมเศรษฐกิจ ได้แก่ ตำแหน่ง รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คือ นายอุตตม สาวนายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาของนายสมคิดสมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ซึ่งนายอุตตมที่มีประวัติการทำงานทั้งในราชการ รัฐวิสาหกิจ และ ภาคเอกชนหลายองค์กร

ตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในสมัยรัฐบาล คสช.ถือเป็นลูกศิษย์และทีมงานคนสำคัญของนายสมคิดตั้งแต่ครั้งสังกัดพรรคไทยรักไทย ซึ่งเคยรับตำแหน่งข้าราชการการเมืองมาหลายตำแหน่ง และเคยมีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรีมาแล้วหลายครั้ง

รมช.คมนาคมนั้น เป็นนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในยุคของ คสช.

ส่วน พล.อ.อนันตพร หรือบิ๊กโย่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 15 และเรียนนายร้อย จปร.รุ่น 26 เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม และพล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ซึ่งในยุคของคณะรักษาความสงบแหงชาติ(คสช.)ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประธานอนุกรรมการพิจารณาและกลั่นกรองแผนงานการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจ และมีประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.)

สำหรับทีมเศรษฐกิจคนอื่น ๆ ได้แก่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่โยกจากกระทรวงพาณิชย์มาเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ จากรมช.พาณิชย์ ขึ้นมาทำหน้าที่แทน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ จากรมช.คมนาคม ขึ้นเป็นแจ้ากระทรวงแทน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ที่ขึ้นไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี และนางอรรชกา สีบุญเรือง จากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับแต่งตั้งเป็น รมว.อุตสาหกรรม แทนนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ