สาธารณสุข พร้อมรับผิดชอบค่ารักษาเหยื่อบึ้มราชประสงค์,ยังอยู่รพ.อีก 67 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday August 20, 2015 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แจ้งให้โรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ให้ดำเนินการเบิกจ่ายค่ารักษาตามสิทธิ ไม่เรียกเก็บเงินจากผู้บาดเจ็บ โดยค่ารักษาส่วนเกินสิทธิทาง สธ.จะรับผิดชอบ ขณะที่มียอดผู้บาดเจ็บทั้งหมด 123 ราย เสียชีวิต 20 ราย ล่าสุดยังนอนรักษาในโรงพยาบาล 15 แห่ง รวม 67 ราย

"วันนี้จะทำหนังสือแจ้งไปยังโรงพยาบาลที่ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บทุกแห่งในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ โดยไม่มีการเรียกเก็บเงินจากผู้บาดเจ็บ และให้ดำเนินการตามเบิกจ่ายตามสิทธิของผู้บาดเจ็บ และให้การดูแลอย่างเต็มที่ให้ปลอดภัย กระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกินจากสิทธิ ได้มอบหมายให้กลุ่มประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นแกนประสาน" นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัด สธ.กล่าว

รองปลัด สธ.กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้กับศูนย์เอราวัณ กทม. และ รพ.ตำรวจ ข้อมูล ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2558 เวลา 18.00 น. มีรายงานผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 123 ราย เป็นชาวต่างชาติ 55 ราย คนไทย 68 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 67 รายในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน 15 แห่ง เป็นต่างชาติ 21 ราย ไทย 46 ราย ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง มีผู้ที่ยังอยู่ในห้องไอซียู 12 รายเป็นต่างชาติ 7 ราย ไทย 5 ราย วันนี้อาการส่วนใหญ่ทรงตัว บางรายดีขึ้น อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ด้าน นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ช่วยปลัด สธ. กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตมีจำนวนเท่าเดิม 20 ราย เป็นคนไทย 6 ราย ต่างชาติ 14 ราย ได้แก่ มาเลเซีย 5 ราย จีน 5 ราย จีนฮ่องกง 2 ราย สิงคโปร์ 1 รายและอินโดนีเซีย 1 ราย ขณะนี้ญาติรับศพกลับภูมิลำเนาแล้ว 10 ราย ยังเหลืออีก 10 รายเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด ทาง สธ.จะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งศพ

สำหรับโรงพยาบาลที่ยังมีผู้บาดเจ็บนอนพักรักษาตัว 15 แห่ง ประกอบด้วย รพ.ตำรวจ 6 ราย, รพ.จุฬาลงกรณ์ 18 ราย, รพ.ราชวิถี 5 ราย, รพ.รามาธิบดี 2 ราย, รพ.กลาง 2 ราย, รพ.หัวเฉียว 5 ราย, รพ.เลิดสิน 6 ราย, รพ.พระมงกุฎเกล้า 8 ราย, รพ.พญาไท 1 จำนวน 5 ราย, รพ.กรุงเทพคริสเตียน 5 ราย, รพ.กล้วยน้ำไท 1 จำนวน 1 ราย, รพ.พระรามเก้า 1 ราย, รพ.บำรุงราษฎร์ 1 ราย, สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 1 ราย และ รพ.บีเอ็นเอช (BNH) 1 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ