ผบ.ตร.ยันเหตุบึ้มแยกราชประสงค์ไม่ใช่ก่อการร้าย คาดหวังดิสเครดิตรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday August 21, 2015 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า หลังประชุมร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงแล้วได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาไม่ใช่การก่อการร้ายอย่างแน่นอน เป็นเพียงการกระทำของบุคคลที่ต้องการดิสเครดิตรัฐบาล แต่ไม่ขอตอบว่าคนร้ายมีกี่คน และสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายให้ข้อมูลการสืบสวนแก่สื่อมวลชนหรือกับใครทั้งสิ้น ส่วนเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ท่าเรือสาทรหรือไม่นั้นก็ยังไม่มีข้อบ่งชัดที่จะเชื่อมโยงกันได้ในขณะนี้

ส่วนการตรวจสอบหลักฐานจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดนั้นต้องใช้โปรแกรมหรือเทคโนโลยีต่างๆ ที่ได้รับการช่วยเหลือจากต่างประเทศเข้ามาพิสูจน์ เพื่อให้ได้ภาพผู้ต้องสงสัยที่มีความคมชัดมากยิ่งขึ้น แต่ความช่วยเหลือดังกล่าวไม่ได้ถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย

พล.ต.อ.สมยศ ยังกล่าวขอบคุณไปยังสถานทูตของประเทศต่างๆ ที่เสนอตัวเข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ง่ายต่อการพิสูจน์ทราบตัวคนร้าย จากภาพกล้องวงจรปิดให้มีความชัดเจนมากขึ้น และล่าสุดรางวัลนำจับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านบาทแล้ว

สำหรับกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศมองว่าการเก็บหลักฐานของเจ้าหน้าที่ EOD ของไทยที่บริเวณแยกราชประสงค์เร็วเกินไปนั้น พล.ต.อ.สมยศ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ EOD เก็บหลักฐานตามหลักวิชาการอย่างครบถ้วนแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดตั้งแต่ภายหลังในวันที่เกิดเหตุเป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ