สาธารณสุข เผยเหยื่อบึ้มราชประสงค์กลับบ้านแล้ว 17 ราย ยังรักษาตัวใน รพ. 50 ราย

ข่าวทั่วไป Monday August 24, 2015 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นตามลำดับ ล่าสุดเดินทางกลับบ้านได้แล้ว 17 ราย ส่งทีมสุขภาพจิตดูแลจิตใจผู้บาดเจ็บ ญาติ ครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกรายต่อเนื่อง และขยายผลดูแลผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ป้องกันปัญหาด้านสุขภาพจิต

"ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า(รพ.สงฆ์) รายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากศูนย์เอราวัณ กทม. และ รพ.ตำรวจ ณ เวลา 20.00 น.วานนี้(23 ส.ค.58) สรุปยอดผู้บาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 128 ราย รักษาในโรงพยาบาล 67 ราย ส่วนใหญ่อาการดีขึ้น ในรอบ 7 วันนี้กลับบ้านได้แล้ว 17 ราย ยังเหลือนอนรักษาในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน 12 แห่ง รวม 50 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในไอซียู 13 ราย ส่วนใหญ่อาการทรงตัว ส่วนผู้เสียชีวิตญาติรับศพกลับภูมิลำเนาทั้ง 20 รายแล้ว" นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ช่วยปลัด สธ.กล่าว

ผู้ช่วยปลัด สธ.กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์แรกนี้ยังต้องติดตามดูแลสุขภาพจิตอย่างใกล้ชิด เนื่องจากผู้บาดเจ็บอาจเห็นภาพและได้รับข้อมูลข่าวสารเหตุการณ์จากสื่อต่างๆ ทำให้นึกย้อนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สธ.กำลังดำเนินการส่งทีมสุขภาพจิตติดตามเยี่ยมผู้บาดเจ็บในโรงพยาบาล และติดตามเยี่ยมบ้านครอบครัวผู้เสียชีวิตให้ครบทุกราย และจะติดตามต่อเนื่องเป็นระยะ 1 เดือน 3 เดือน ตลอดจนติดตามระยะยาว 6 เดือน ถึง 1 ปี ในรายที่จำเป็น เพื่อเฝ้าระวังป้องกันการเกิดโรคเครียดหลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ หรือพีทีเอสดี(PTSD : Post Traumatic Stress Disorder) นอกจากนี้จะขยายผลดูแลสุขภาพจิตประชาชนที่ประสบเหตุการณ์อยู่ในรัศมีรอบจุดเกิด แม้จะไม่ได้รับบาดเจ็บทางกายก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ