ก.เกษตรฯ จัดทำโครงการขยายฐานข้อมูลเกษตรกรรองรับมาตรการภาครัฐ

ข่าวทั่วไป Thursday September 10, 2015 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาภาคการเกษตรและการดูแลช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งทำให้ฐานข้อมูลเกษตรกรมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น และจำเป็นที่จะต้องขยายฐานข้อมูลจากที่มีอยู่ 4 ด้าน ได้แก่ 1) ข้อมูลพื้นฐานครัวเรือน 2) สมาชิกในครัวเรือนที่ช่วยทำการเกษตรและการเป็นสมาชิกองค์กร 3) การถือครองที่ดินเพื่อการเกษตร และ 4) การประกอบกิจกรรมการเกษตร ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มเติมข้อมูลอีกอย่างน้อยอีก 3 ด้าน ได้แก่ รายได้ หนี้สิน และเครื่องจักรกลการเกษตร รวมทั้งทำการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบูรณาการฐานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รองรับกับนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้จัดทำโครงการขยายฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรเพื่อรองรับมาตรการภาครัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะได้ข้อมูลครัวเรือนเกษตรกร จำนวน 6.33 ล้านครัวเรือน ที่จะได้รับการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน และมีการขยายฐานข้อมูลเพิ่มเติมจาก 4 ด้าน เป็น 7 ด้าน ทั้งในด้านรายได้ หนี้สิน และเครื่องจักรกลการเกษตร มีระยะเวลาการดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน – ตุลาคม 2558 งบประมาณรวม 25,320,000 บาท สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเก็บข้อมูลและบันทึกเข้าฐานข้อมูลเกษตรกร

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อว่า กิจกรรมและแนวทางการดำเนินงานที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร จะเร่งดำเนินการ ได้แก่ 1) การพัฒนาระบบงานในการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน โดยการปรับวิธีการจัดเก็บข้อมูลโดยจ้างอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) เป็นผู้จัดเก็บข้อมูลแทนการให้เกษตรกรมาขึ้นทะเบียนตามความสมัครใจ การกำหนดแนวทางให้เกษตรกรเป็นผู้รับรองความถูกต้องของข้อมูลตนเอง การกำหนดช่วงเวลาการจัดเก็บและปรับปรุงข้อมูลที่แน่นอนเป็นประจำทุกปี และในกรณีที่เกษตรกรไม่ได้แจ้งข้อมูลแก่ อกม. ภายในช่วงเวลาที่กำหนด ให้เป็นหน้าที่ของเกษตรกรที่ต้องไปแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักงานเกษตรอำเภอ

2) การดำเนินการจัดเก็บและบันทึกข้อมูล โดยการจัดเก็บข้อมูลใหม่เพิ่มเติม 3 ด้าน ได้แก่ รายได้ หนี้สิน และเครื่องจักรกลการเกษตร การตรวจสอบและปรับปรุงข้อมูลเดิมทั้ง 4 ด้านให้เป็นปัจจุบัน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐานครัวเรือน สมาชิกในครัวเรือนที่ช่วยทำการเกษตรและการเป็นสมาชิกองค์กร การถือครองที่ดินเพื่อการเกษตร และการประกอบกิจกรรมการเกษตร และตรวจสอบและบันทึกข้อมูลในระบบฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรโดยสำนักงานเกษตรอำเภอ

3) การเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยร่วมกับหน่วยงานที่มีการจัดเก็บข้อมูลรายได้ หนี้สิน และเครื่องจักรกลการเกษตรของครัวเรือนเกษตรกร ในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล รวมถึงวางระบบการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยน และใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน และ 4) การปรับปรุงระบบโปรแกรมทะเบียนเกษตรกร เพื่อให้รองรับการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งจัดทำระบบการประมวลผลข้อมูล และจัดทำคู่มือการบันทึกข้อมูลในระบบ

"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมที่จะพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกรให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน และให้มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด เพื่อใช้ในการดำเนินการตามโครงการและมาตรการสำคัญของรัฐบาล ให้มีระบบการปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และเกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกร เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ