กรมป้องกันฯ เตือน 9 จ.ภาคเหนือ-ตอ.-อีสานระวังอันตรายจากภาวะฝนตกระยะนี้

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 2015 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้เกิดฝนตกหลายพื้นที่ โดยเฉพาะหลายจังหวัดบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น ทำให้ลำน้ำสายต่างๆ มีระดับสูงและดินชุ่มน้ำอยู่แล้ว หากมีฝนตกต่อเนื่องอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มได้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสาน 9 จังหวัด แยกเป็น ภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง และพิจิตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น และภาคตะวันออก 4 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี 6 ขอนแก่น เขต 10 ลำปาง เขต 17 จันทบุรี และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศและปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องให้ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกชุกหนาแน่นในระยะนี้ พร้อมตรวจสอบเขื่อน ฝาย อ่างเก็บน้ำ คันกั้นน้ำให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง กรณีสถานการณ์รุนแรงให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด หมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติจะได้อพยพหนีภัยทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ