ป.ป.ง.เผยเส้นทางการเงิน 3 ผู้ต้องหาเอี่ยวบึ้มราชประสงค์มีเงินโอนจากตปท.

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 2015 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.สีหนาถ ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) แถลงผลการตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมการเงินของกลุ่มขบวนการก่อเหตุวางระเบิดแยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ว่า จากการตรวจสอบจากสถาบันการเงินและผู้ให้บริการบัตรเครดิต พบข้อมูลบัญชีเงินฝากของผู้ต้องหา 3 ราย คือ น.ส.วรรณา สวนสัน หรือไมซาเราะห์ ชาว จ.พังงา และนายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู สามีชาวตุรกี รวมถึงนายไมไรลี ยูซุฟู มีบัญชีธนาคารรวมกัน จำนวน 11 บัญชี ประกอบด้วย บัญชี น.ส.วรรณา 9 บัญชี เปิดอยู่ที่ธนาคารกรุงไทย 3 บัญชี ธนาคารกรุงเทพ 4 บัญชี ธนาคารไทยพาณิชน์ 1 บัญชี และธนาคารกสิกรไทย 1 บัญชี ส่วนนายเอ็มระห์ เปิดไว้ 1 บัญชี และนายยูซุฟู อีก 1 บัญชี

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบอีกว่ามีการโอนเงินจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนกว่า 1 ล้านบาท ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.57 จนถึงมี.ค.58 โดยมีผู้โอนเงินเข้า 7 ราย และรับ 4 ราย ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบแล้วว่าเป็นใครบ้าง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้ เนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการสืบสวนของตำรวจ

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบบัญชีของนายเอ็มระห์ พบการทำธุรกรรมการเงินในปีนี้ 5 ครั้ง คือ วันที่ 17 ก.พ.รับการโอนเงินจากต่างประเทศ จำนวน 156,000 บาท และวันที่ 17 มี.ค.รับการโอนเงินจากต่างประเทศ 157,000 บาท ส่วนวันที่ 7 เม.ย. มีการนำเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ 410,000 บาท จากนั้นมีการทยอยกดเงินออกมาอยู่ตลอดจนเหลือเงินเพียงไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้น และวันที่ 27 ส.ค.มีการนำเงินเข้าบัญชีอีก 14,000 บาท

โดยเงินที่โอนจากต่างประเทศนั้น จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้นำเงินดังกล่าวมามาซื้ออุปกรณ์และเคมีภัณฑ์สำหรับประกอบวัตถุระเบิด และใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และมีผู้เบิกเงิน 2 คน ที่ใช้หนังสือเดินทางคนเดียวกันในการเบิกถอน ซึ่งเงินดังกล่าวมีการโอนจากประเทศต้นทาง 2 ประเทศ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นประเทศใด และจากการตรวจสอบยังพบว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่นอีก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้เช่นกัน เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งป.ป.ง.จะเปิดเผยเฉพาะบุคคลที่เป็นข่าวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากพยานหลักฐานการโอนเงินนั้น เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถออกหมายจับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ