นายกฯขอเกษตรกรร่วมมือหลีกเลี่ยงทำนาปรังในระยะที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Saturday September 12, 2015 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำปัจจุบันจาก คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ที่ได้ชี้แจงว่า ในลุ่มน้ำและเขื่อนสำคัญต่างๆ มีผลกระทบโดยตรงกับพี่น้องเกษตรกร ชาวนา โดยรวมแล้วน้ำในเขื่อนหลักทั้ง 17 แห่ง ต่ำกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 30% สมมุติว่ามีเกณฑ์ 100 ใช้แล้ว เหลือแค่ 30 ต้องใช้ต่อไปอีกน้ำอุปโภคบริโภค น้ำประปา น้ำเค็ม อะไรอีกมากมาย

รัฐบาลจะไปหาทางว่าจะทำอย่างไรปรับเปลี่ยนอาชีพ ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชก่อนได้ไหม พอน้ำดี แหล่งน้ำดี ฝนตกมา น้ำเพิ่มมากขึ้นก็กลับมาทำใหม่ก็ได้ แต่ตอนนี้ต้องไปทำอย่างอื่น ไปปลูกถั่ว ปลูกงา ฯลฯ ที่มีรายได้ ที่จะอยู่กินกันไปในช่วงนี้ที่น้ำแล้ง ต้องดูสถานการณ์ปีหน้าด้วย จะมีผลในเรื่องของการเพาะปลูกทั้งสิ้น ได้เร่งรัดให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแล ทั้งการผลิต ต้นทุนการผลิต Demand Supply เครื่องไม้เครื่องมือ และในส่วนของโซนนิ่งพื้นที่ ซึ่งดูในเรื่องของการตลาดด้วย ต้องมีการบริโภคกันเองในประเทศ ขายชายแดน และส่งประเทศไกลๆ ด้วย ต้องแข่งกับเขาได้ ถ้าต้นทุนเราสูง ราคาก็สูง ลดราคาแข่งกับเขาไม่ได้ เสียหายอีก นี่ก็เป็นประเด็นสำคัญ

ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังทำแหล่งเก็บกักน้ำเพิ่มเติม ทำเล็กๆ ให้กระจายไปทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ที่มีความแล้งซ้ำซากก่อน ที่เหลือก็จะทำต่อไปเรื่อย ๆ ทั้งในพื้นที่เขตชลประทาน และนอกเขตชลประทานต้องทำทั้งคู่ เพราะน้ำในเขื่อนน้อยลง ต้องพร้อมที่จะรองรับน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมมีแนวคิดอยากให้ประเทศไทยมีทะเลสาบขนาดใหญ่หรือแหล่งน้ำถาวร เพื่อการประมง เพื่อสร้างอาชีพรายได้ในพื้นที่ที่ใกล้เขื่อนหรืออยู่ข้างๆ ลำน้ำสาขา ลำน้ำหลักที่ลงไปประเทศเพื่อนบ้าน เป็นแม่น้ำระหว่างประเทศ เราต้องมีการดักน้ำพวกนี้ไว้ก่อน เขื่อนปากมูลก็เช่นเดียวกัน ผมให้กำหนดอยู่ในขณะนี้ อันนั้นหลัก อันนั้นสาขา 30 แห่ง ทางด้านแม่น้ำโขง - ปากมูล ด้านนั้นก็จะมีการเก็บกักน้ำ ผันน้ำไว้ใช้ก่อน ก่อนที่จะปล่อยลงไปข้างล่าง เพราะวันนี้ปากมูลทุกคนก็อยากจะทำประมง ผมก็ไม่ได้ขัดข้องเพียงแต่เราต้องหาทางเก็บน้ำไว้ได้อย่างไร ถ้าทำประมงต้องทำได้ อยากจะปล่อยน้ำก็ปล่อยได้ ที่เกินความจำเป็นก็เอาออกไป แต่เราก็ไม่ได้ไปปิดเขื่อนตลอดเวลา มีปัญหามาตลอดต้องแก้ให้ได้ ทางด้านแม่น้ำสาละวินก็เช่นเดียวกัน ถ้าเป็นต้องไหนได้ เป็นตรงพื้นที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นพื้นที่ของหลวงหรือเป็นที่ที่ทำอะไรไม่ค่อยได้ แต่เหมาะสมในการทำอ่างเก็บน้ำก็กำลังหาอยู่ ถ้าทำได้ก็จะเก็บกักน้ำก่อนจะลงแม่น้ำใหญ่สายหลักเอามาเก็บไว้ก่อน ขยายเป็นทะเลสาบก็เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งประมงอะไรก็แล้วแต่มากมาย ลองคิดแบบนี้ดู ก็สั่งการไปแล้ว กำลังหาอยู่

"วันนี้เราให้ชาวนาประหยัดน้ำ เกษตรกรประหยัดน้ำแล้ว รัฐก็สั่งการไปแล้ว ที่ผ่านมาก็มีการใช้น้ำลดลงประมาณ 40% หลายหน่วยด้วยกัน 48% บางหน่วยก็ไปดูเรื่องก๊อกน้ำ ท่อที่รั่วๆ ด้วย ที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้รับการเอาใจใส่หรือได้รับงบประมาณที่เพียงพอ ผมก็ให้ไปดูทั้งหมด รอบ 2 การปลูกข้าวนาปรัง ข้าวรอบ 2 ฤดูหน้าต้องระวัง พื้นที่ไหนที่ประกาศเตือน หรือประกาศห้ามก็ต้องระวังแล้วก็ไปหารัฐบาล ไปหาผู้ว่าราชการจังหวัด ไปหาส่วนจังหวัด ศูนย์เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตั้งไว้ ไปหาที่ศูนย์บอกเขา “ผมจะทำอย่างไรดี ถ้าผมทำนาไม่ได้จะให้ทำอะไรดี" เขาก็จะให้ความรู้ท่าน ทั้งเรื่องการดูแลเมล็ดพันธุ์ เรื่องเงินทุน เรื่องปุ๋ย ฯลฯ ก็ร่วมโครงการกับเขา ถ้าท่านไม่ปรึกษาใคร ไม่ฟังใครเลย ก็เสียหายอยู่แบบนี้ แล้วรัฐบาลก็ต้องหาเงินไปอุดหนุนให้ท่าน ไม่ได้แล้ววันนี้ ทุกอย่างต่อเนื่องเชื่อมโยงกันไปหมด"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ