โฆษกตร. ระบุยังไม่ชัด"อิซาน"ผู้บงการระเบิด แต่มีเอี่ยวแน่ ยันสางปมตามหลักฐาน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 15, 2015 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า นายอาบูดูซาตาเออร์ อาบูดูเรห์มาน หรือ อิซาน ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี เป็นหัวหน้าทีมก่อเหตุดังกล่าวนั้น เป็นเพียงคำให้การซัดทอดของนายไมไรลี ยูซุฟู ผู้ต้องหาที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้บริเวณชายแดน จ.สระแก้ว

"เป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันแน่ๆ ไม่ได้มีบทบาทในการรวมทีมหรือบทบาทในการสั่งการ เป็นคำให้การของผู้ต้องหาเพียงคนเดียว ซึ่งดูแลแล้วชัดถ้อยชัดคำเกินไป อะไรๆก็อิซาน เราไม่เชื่อว่าเพราะไม่มีหลักฐานยืนยันว่าอิซานเป็นคนระดับสั่งการ" พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

โฆษก สตช.กล่าวว่า การตรวจสอบเส้นทางหลบหนีออกนอกประเทศของนายอิซานนั้น จากการตรวจสอบพบว่า เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังกรุงธากา ประเทศบังคลาเทศ แล้วต่อเครื่องไปกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ไม่ใช่จีน แล้วไปเมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนที่จะบินเข้ากรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ซึ่งเป็นการเดินทางหลายทอดแทนที่จะบินไปยังจุดหมายโดยตรง ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในการหลบหนี

ส่วนที่มีข่าวว่านายอาเด็ม คาราดัก ผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้ที่อพาร์ทเม้นต์ย่านหนองจอกนั้นเป็นคนประกอบระเบิดที่ใช้ก่อเหตุครั้งนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันชัดเจน เพียงแต่ผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์พบสารประกอบระเบิดในตัว เป็นผู้ครอบครองวัตถุระเบิดแน่นอน แต่ยังไม่ยอมรับสารภาพ

"ผู้ประกอบระเบิดครั้งนี้ เรายังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน" พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

โฆษก สตช.ยังปฏิเสธที่จะระบุชื่อของผู้ต้องหาชายเสื้อเหลืองที่เป็นคนวางระเบิดดังกล่าวตามที่มีข่าว ส่วนเส้นทางหลบหนีออกนอกประเทศนั้นเป็นไปได้ทุกทาง ซึ่งได้ประสานข้อมูลไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้เฝ้าดู แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะหลบหนีไปทางใต้

"มีทั้งสามทิศ แต่โอกาสจะเป็นทางใต้เยอะกว่าเพื่อน ให้น้ำหนักเยอะหน่อย" พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

ส่วนที่มีข่าวเจ้าหน้าที่ควบคุมชายไทยใน จ.นราธิวาส มาสอบสวนหรือควบคุมตัวไว้นั้นตนเองยังไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้ พร้อมกันนี้โฆษก สตช.ยังปฏิเสธรายงานข่าวรู้ชื่อชายเสื้อฟ้าแล้ว

"ผมยังงงว่า นักข่าวไปเอาชื่อมาจากไหน แหล่งข่าวที่บอกก็รู้ครึ่งเดียว ไม่รู้อีกด้านหนึ่ง พอเอาข้อมูลมาต่อกันมันไม่ใช่ ยังไม่มีอะไรยืนยัน" พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ