ปลัด กทม.ยันพร้อมรับมือพายุ"หว่ามก๋อ" เฝ้าระวัง 10 จุดเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 15, 2015 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังตรวจความพร้อมรับสถานการณ์พายุดีเปรสชั่นหว่ามก๋อ ว่า หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งเตือนจะมีพายุดีเปรสชั่นหว่ามก๋อเคลื่อนตัวจากเมืองสาละวัน ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าสู่ประเทศไทยบริเวณอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเวลา 10.00 น.ทีผ่านมา ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม.ได้ตรวจสอบการเคลื่อนตัวจากเรดาร์ตรวจสอบสภาพอากาศพบว่าพายุดังกล่าวเคลื่อนตัวเข้าสู่จังหวัดนครราชสีมา และมีแนวโน้มเคลื่อนลงสู่ภาคกลางตอนล่าง แต่ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งจะทำให้มีฝนปกคลุมพื้นที่ กทม.ในช่วง 16.00 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กทม.ได้พร่องน้ำในคลองสายหลักสายรอง เสริมประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำ และเพิ่มเครื่องสูบน้ำในพื้นที่จุดเสี่ยง อาทิ บริเวณแยกอสมท ถนนสุขุมวิท ซอยลาซาล ถนนสุวินทวงศ์-ลำลูกกา และแยกอโศกมนตรี เพื่อเตรียมพร้อมรับมือแล้ว รวมถึงเตรียมความพร้อมบุคลากรในการปฏิบัติงานทุกจุด ตลอดจนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติงานและให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในด้านต่างๆ

"หากฝนตกในปริมาณตามที่คาดการณ์ไม่เกิน 60 มิลลิเมตร กทม.สามารถรับมือได้ แต่หากปริมาณน้ำฝนเกินกว่าที่คาดการณ์ก็เตรียมความพร้อมในการเร่งระบายน้ำไม่ให้เกินกว่า 2 ชม. เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน ทั้งปัญหาน้ำท่วมขัง และปัญหาการจราจร อย่างไรก็ตามกทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมฯ ตลอด 24 ชม. เพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือสำนักงานเขตตลอดจนประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งเตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่สำรองในจุดที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำบนผิวจราจร และบรรเทาปัญหาจราจร หากประชาชนพบปัญหาน้ำท่วมขังสามารถแจ้งที่เบอร์โทร 0 2248 5115" นายสัญญา กล่าว

ด้านนายอดิศักดิ์ ขันตี รองปลัด กทม. กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องกำลังคน อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ให้มีความพร้อมตลอดเวลา ในส่วนของเจ้าหน้าที่ประจำจุดประตูระบายน้ำได้ย้ำให้ตรวจสอบระดับน้ำหน้าประตูระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง และเปิดเดินเครื่องตลอดเวลา รวมทั้งให้สำนักงานเขตพื้นที่สนธิกำลังกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อร่วมมือให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ เช่น ปัญหาการจราจร ปัญหารถเสีย ปัญหาน้ำท่วมขังผิวจราจร

สำหรับจุดอ่อนน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.ประมาณ 10 จุดที่ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่รอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น ถนนบางนา ช่วงสถานี BTS แบริ่ง ซอยลาซาล ถนนพหลโยธิน บริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน ถนนเพชรเกษม ถนนสุขุมวิท แยกอโศกมนตรี ถนนงามวงศ์วาน แนวทางรถไฟสายตลิ่งชัน ถนนเทศบาลสงเคราะห์ ประชาชื่น โดยในเบื้องต้น กทม.ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมมือกันแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ