ผบ.ตร.เผยผลสอบผู้ต้องสงสัย 3 คนที่มาเลเซียเบื้องต้นโยงค้ามนุษย์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 16, 2015 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่มอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังมีรายงานว่าทางการมาเลเซียสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 3 ราย เป็นชาวมาเลเซีย 2 ราย และปากีสถาน 1 รายนั้น เป็นการเดินทางไปเพื่อประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ว่า เพิ่งได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการสืบสวนทางคดี ส่วนผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 ราย จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดทั้ง 2 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานครหรือไม่ ยังไม่สามารถยืนยันได้ในขณะนี้

ล่าสุดจากการตรวจสอบเบื้องต้นสันนิฐานว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ชาวอุยกูร์เท่านั้น และเจ้าหน้าที่ไทยยังไม่มีการขอตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายมาสอบแต่อย่างใด เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีความผิดในข้อหาใด จึงไม่มีเหตุผลในการขอตัวมาสอบสวน

สำหรับกรณีทางการตุรกีออกมาปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศของนายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเราะห์มาน หรืออิซานนั้น เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการติดตามตัวคนร้ายว่าเดินทางหลบหนีไปยังประเทศใด ซึ่งหากพบหลักฐานยืนยันที่ชัดเจน ก็จำเป็นต้องประสานขอความร่วมมือกับประเทศนั้นๆ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี

ซึ่งแม้ก่อนหน้าที่ทางสถานทูตบังคลาเทศ ประจำประเทศไทย ยืนยันข้อมูลว่า นายอิซานได้เดินทางหลบหนีมายังประเทศบังคลาเทศ ก่อนเดินทางต่อไปยังประเทศตุรกีก็ตาม เพราะหากประเทศปลายทางยืนยันว่า ไม่มีการตรวจพบการเดินทางเข้าประเทศของนายอิซาน ก็ต้องเชื่อมั่นในการยืนยันของประเทศดังกล่าวด้วยเช่นกัน

พร้อมยืนยันว่าสาเหตุการก่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทรไม่ใช่การส่งตัวชาวอุยกูร์ 109 คน ไปยังประเทศจีนแต่อย่างใด แต่เกิดจากทางเจ้าหน้าที่ไทยมีความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ชาวอุยกูร์ที่มีมาอย่างยาวนาน จึงทำให้ขบวนการดังกล่าวได้รับผลกระทบและเกิดความโกรธแค้นและนำมาซึ่งการก่อเหตุดังกล่าว

ผบ.ตร. ย้ำว่า การส่งชาวอุยกูร์กลับประเทศตามสัญชาติที่สามารถตรวจสอบได้นั้น ทางเจ้าหน้าที่ไทยดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ ซึ่งได้ส่งกลับทั้งประเทศจีนและตุรกีตามการพิสูจน์ทราบสัญชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ