โฆษกรบ.เผย EU ผ่อนผันไทยแก้ปัญหา IUU ต่อ โดยขอให้แก้ 3 เรื่องให้เสร็จในต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday September 18, 2015 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผู้แทนรัฐบาลไทยที่เดินทางไปให้ข้อมูลเรื่องความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายกับสหภาพยุโรป (EU) ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ได้รายงานผลการเจรจาล่าสุดว่า ทาง EU ได้ผ่อนผันระยะเวลาให้ไทยดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป จากเดิมที่ขีดเส้นตายไว้ที่ 6 เดือนนับจากได้รับใบเหลือง เมื่อ 21 เม.ย. 58 คือสิ้นสุดใน ต.ค. 58

อย่างไรก็ตาม ภายใน ต.ค. 58 นี้ ขอให้ไทยดำเนินการให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมก่อนอย่างน้อย 3 เรื่องที่สำคัญได้แก่ 1) การประกาศใช้กฎหมายประมงใหม่ 2) การประกาศใช้แผนบริหารจัดการประมงทะเล และ 3) การประกาศใช้แผนปฏิบัติการระดับชาติ ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่แสดงให้เห็นว่า EU มีความเข้าใจการทำงานของรัฐบาลมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปแล้วหลายเรื่อง เช่น การปรับปรุงพระราชบัญญัติการประมงและกฎหมายลำดับรอง การจัดทำแผนระดับชาติในการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมง ที่ผิด กม. การเร่งจดทะเบียนเรือประมงและออกใบอนุญาตทำการประมง การพัฒนาระบบควบคุมและเฝ้าระวังการทำประมง โดยเฉพาะการควบคุมการเข้า-ออกท่าของเรือประมง การจัดทำระบบติดตามตำแหน่งเรือ (VMS) และการปรับปรุงระบบการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability)

“ท่านนายกฯ รู้สึกยินดีที่ EUเข้าใจเจตนารมย์ของรัฐบาลและยินยอม ผ่อนผันให้ไทยแก้ปัญหาต่อไป เพราะที่ผ่านมาไทยได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาและมีความคืบหน้าในหลายเรื่อง โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อรักษาทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำประมง และยกระดับมาตรฐานการส่งออกอาหารทะเลในฐานะที่ไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ และหวังว่า ผลจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ตลอดจนพี่น้องชาวประมง จะส่งผลให้ไทยสามารถแก้ไขปัญหา การทำประมงที่ผิด กม. ตามข้อห่วงใยของ EU ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ