โฆษกรัฐบาล เผย"ตลาดนายกฯ"คลองผดุงกรุงเกษม คึกคักยอดขายทะลุ 26 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Saturday September 19, 2015 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้กำหนดจัดงาน"ย่านธุรกิจสร้างสรรค์และสินค้า GI" ณ ถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล หรือ “ตลาดนายกฯ" ในระหว่าง วันที่ 1- 27 ก.ย. 58 ซึ่งงานดังกล่าวกระทรวงพาณิชย์ในฐานะเจ้าภาพการจัดงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้า พบกับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและพัฒนาสินค้าต่อไปในอนาคต
โดยงานนี้จะเน้นนำเสนอและจำหน่ายสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา และขึ้นทะเบียนในต่างประเทศ หรือ “สินค้า GI" ที่ถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง บ่งบอกถึง สัญลักษณ์ แหล่งผลิตสินค้า โดยสามารถสื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ว่าสินค้าที่เกิดจากแหล่งภูมิศาสตร์นั้น มีชื่อเสียงคุณภาพ หรือคุณลักษณะพิเศษแตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกันที่ผลิตในแหล่งผลิตอื่นๆ

อาทิ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ส้มโอนครชัยศรี สับปะรดภูแล สับปะรดนางแล ไข่เค็มไชยา และหมูย่างเมืองตรัง เป็นต้น ซึ่งตลอดระยะเวลาของการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 1-18 กันยายนยอดขายสะสมรวม 26,407,452 บาท ยอดคนเข้างานสะสม 99,000 คน

"ผลของการจัดงาน “ตลาดนายกฯ" ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ได้รับการตอบรับจากประชาชนทั่วไป เข้าเที่ยวชมงานมากมาย สร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกร และผู้ผลิตที่มาออกร้าน ท่านนายกฯจึงอยากให้ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำแนวทางและรูปแบบของ “ตลาดนายกฯ" นี้ ไปจัดพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ให้เกษตรกร ผู้ผลิตสามารถนำเสนอขายสินค้าที่มีคุณภาพ นำเสนอไปยังผู้บริโภคได้โดยตรง เพิ่มโอกาสทางการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก พร้อมกับการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ พัฒนาอาชีพ และความบันเทิงสำหรับการดึงดูผู้เข้าชมงานด้วย"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานนี้ นอกจากจะได้ชื่นชมสินค้าสร้างสรรค์ต่างๆแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังจัดทีมเสริมสร้างความรู้ให้กับผู้สนในประกอบธุรกิจ ให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์ต่างๆอาทิ การจดทะเบียนด้านทรัพย์สินทางปัญญา การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ สินเชื่อธุรกิจ เป็นต้น พร้อมทั้งกิจกรรมสาธิตการผลิตสินค้าไทย และกิจกรรมสร้างบันเทิงมากมาย เช่น การทอผ้าไหมแพรวา การถักผ้า การปักเลื่อมมุก การชงชา การร่วมสนุก เล่นเกมส์ชิงรางวัล เป็นต้น

รัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมงาน ตลาดนัดคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ จะได้พบกับกิจกรรมความบันเทิงพิเศษโดยวันเสาร์ที่ 19 กันยายน พบกับมินิคอนเสริ์ตจากศิลปิน AF “น้ำ" AF 11 และ"แพรว"AF 8 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. และวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน ตื่นตาตื่นใจกับแสดงศิลปะมวยและฟันดาบไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ