นักปั่นกว่า 3 หมื่นคนรวมพลังในกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2015

ข่าวทั่วไป Sunday September 20, 2015 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเวลา 08.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน Bangkok Car Free Day 2015 ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับภาคีเครือข่าย 70 องค์กรจัดขึ้น บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เขตพระนคร ภายใต้แนวคิด “ปั่นปลอดภัย ร่วมใจแก้ไขปัญหาจราจร" เพื่อผนึกกำลังสร้างสัญลักษณ์การรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล โดยมุ่งหวังว่าจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางของคนกรุงเทพฯ ให้หันมาใช้การเดินทางรูปแบบอื่นที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ในชีวิตประจำวัน และเป็นต้นแบบในการพัฒนาการเดินทางอย่างยั่งยืน ซึ่งปีนี้มีประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 30,000 คัน ปั่นรณรงค์ไปตามเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ระยะทางรวมประมาณ 8 กิโลเมตร โดยออกจากสนามหลวงด้านหน้าวัดมหาธาตุ เข้าถนนพระอาทิตย์ ถนนพระสุเมรุ ถนนตะนาว วนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลับเข้าถนนตะนาว ถนนบำรุงเมือง ถนนกัลยาณไมตรี ถนนสนามไชย ถนนมหาราช จากนั้นกลับเข้าสู่ท้องสนามหลวง เพื่อร่วมกิจกรรม “เปิดเกาะปั่น วันปลอดรถ" บริเวณถนนหน้าพระลาน ตั้งแต่หน้าพระบรมมหาราชวัง ถึงหน้าวัดมหาธาตุ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการรณรงค์ซึ่งจะกระตุ้นเตือน สร้างความตื่นตัวให้ประชาชนเห็นความจำเป็นในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการใช้พลังงาน และหันมาใช้การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนหรือจักรยาน แทนการใช้รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล รวมถึงร่วมกันดูแลความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนและยานพาหนะทุกรูปแบบ โดยที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการจราจรเพื่อพัฒนากรุงเทพฯ ไปสู่ "มหานครแห่งการขนส่งอย่างยั่งยืน" โดยรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง ด้วยการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และหันมาใช้รูปแบบการเดินทางอื่นๆ เพิ่มขึ้น ได้แก่ ระบบขนส่งมวลชน การเดินทางด้วยจักรยานและการเดินเท้า พร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทางให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนทั้งระบบ ล้อ ราง เรือ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว พร้อมทั้งดำเนินการจัดทำเส้นทางจักรยานให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเส้นทางจักรยานเชื่อมต่อจากฝั่งพระนครข้ามไปยังฝั่งธนบุรี จะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมนี้

นอกจากนี้ ได้จัดทำเส้นทางจักรยานในสวนสาธารณะ เช่นที่สวนวารีภิรมย์(บึงสะแกงามสามเดือนและบึงมะขามเทศ) เขตคลองสามวา และบึงหนองบอน เขตประเวศ ซึ่งในอนาคตหากจะมีการจัดสวนสาธารณะในพื้นที่อื่นๆ อีก ก็จะมีการพิจารณาจัดทำเส้นทางจักรยานในสวนสาธารณะควบคู่ไปด้วย โดยจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย แบ่งเลนจักรยานเป็น 2 เลน คือ เลนจักรยานสำหรับนักปั่นที่ปั่นชำนาญแล้วสามารถทำความเร็วได้ และเลนจักรยานสำหรับครอบครัว

สำหรับกิจกรรม “เปิดเกาะปั่น วันปลอดรถ" กรุงเทพมหานครได้ขอแบ่งปันพื้นที่บริเวณถนนหน้าพระลาน ตั้งแต่หน้าพระบรมมหาราชวัง ถึงหน้าวัดมหาธาตุ เป็นถนนคนเดิน มีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น เช็คสุขภาพฟรี ฝึกอาชีพ รับต้นไม้ฟรี แรลลี่ประวัติศาสตร์เกาะรัตนโกสินทร์ การแสดงโชว์ จาก พัน.ร.มทบ.11 กองทัพบก การแสดงจักรยานผาดโผน และมินิคอนเสิร์ตดนตรีเพราะๆ จากศิลปินชื่อดัง เช่น โจ (จิรายุส วรรธนะสิน) – ก้อง (สหรัถ สังคปรีชา) ศิลปินจากรายการ The voice Thailand เป็นต้น และยังมีบูธจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการหลายหลายประเภท เดินอร่อยกันอย่างจุใจตลอดถนน นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดบริการรถรางและจักรยานฟรี สำหรับผู้เข้าชมงาน เพื่อชมความงดงามทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชุมชน เป็นการเปิดพื้นที่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์ได้อีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ