คสช.เผย"อาเดม-ยูซุฟู"มือระเบิดจำนนต่อหลักฐาน ปมค้ามนุษย์ เร่งติดตามอีก 15 ราย

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2015 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงในนามศูนย์ติดตามสถานการณ์เหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า ในด้านการสืบสวนสอบสวนคดีจนถึงปัจจุบัน มีข้อสรุปที่สำคัญคือ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและระบุตัวผู้ต้องหาที่เป็นผู้ลงมือปฏิบัติการวางระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรทั้ง 2 พื้นที่ได้แล้ว คือ 1.นายอาเด็ม คาราดัก 2.นายไมไรลี ยูซุฟู

ส่วนผู้ต้องหาที่ศาลได้ออกหมายจับและบุคคลอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะผู้ร่วมและผู้ให้การสนับสนุนนั้น เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการติดตามและจับกุม โดยจะเร่งรัดดำเนินการในทุกวิถีทาง ที่จะนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการให้ได้ต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การที่เจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวผู้ลงมือปฏิบัติการดังกล่าวได้ เป็นเพราะผู้ต้องหาเหล่านี้ จำนนด้วยข้อผูกมัดจากพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่รวบรวมได้ ทั้งจากที่เกิดเหตุและจากการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมในภายหลัง ประกอบกับผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นสำคัญ เจ้าหน้าที่มิได้ให้น้ำหนักเฉพาะคำให้การของผู้ต้องหาเท่านั้น

สำหรับสาเหตุและแรงจูงใจของการก่อเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประเมินไว้ล่าสุดนั้น เกิดจากความไม่พอใจและเสียประโยชน์ของกระบวนการค้ามนุษย์ที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการปราบปรามอย่างเข้มข้นตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนแรงจูงใจจากเรื่องอื่นๆ ถึงจะมีน้ำหนักไม่มากในขณะนี้ แต่ก็ยังคงอยู่ในการพิจารณาของเจ้าหน้าที่

ด้านพล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า นายอาเดม คาราดัก และนายไมไรลี ยูซุฟู ได้ทำแผนประกอบคำรับสารภาพสอดคล้องกับพยานหลักฐานที่มี และให้การสารภาพที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินคดี สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือตามหมายจับอีก 15 คน ขณะนี้อยู่ในกระบวนการเร่งติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ