สธ.เตือนแนวโน้มไข้หวัดใหญ่ระบาดเพิ่มขึ้น แนะสังเกตอาการและปรึกษาแพทย์

ข่าวทั่วไป Sunday October 4, 2015 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรคในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากโรคที่ต้องเฝ้าระวัง เช่น โรคไข้เลือดออกและโรคมือ เท้า ปากแล้ว ยังมีโรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้หวัดนก ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษอีกด้วย โดยในปีนี้ (1 ม.ค.–27 ก.ย.58) พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ทั่วประเทศ 49,326 ราย เสียชีวิต 24 ราย ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคกลาง รองลงมาคือภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ตามลำดับ ส่วนโรคไข้หวัดนก ประเทศไทยไม่พบผู้ป่วยมาแล้วประมาณ 10 ปี

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ คาดว่าโรคไข้หวัดใหญ่ยังมีแนวโน้มเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญในสัปดาห์ต่อไปจะเริ่มเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ขอให้ประชาชนสังเกตอาการดังนี้ มีไข้สูง ตัวร้อน หนาว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ โดยจะเป็นอยู่ 2-4 วัน แล้วค่อยๆ ดีขึ้น แต่หากอาการไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงท้อง ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ส่วนโรคไข้หวัดนก ในช่วงนี้จะเริ่มมีนกอพยพจากต่างถิ่นผ่านมายังประเทศไทย ประกอบกับในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีรายงานไก่ตายผิดปกติในพื้นที่ติดชายแดนประเทศไทย จึงขอแนะนำประชาชนว่า อย่าสัมผัสสัตว์ปีกตาย โดยเฉพาะเด็กๆ ที่สำคัญหากสัตว์ปีกป่วยหรือตาย ไม่ว่าจากสาเหตุใดๆ ห้ามนำมารับประทานเด็ดขาด เมื่อพบว่ามีสัตว์ปีกตายผิดปกติให้รีบแจ้ง จนท.ปศุสัตว์ และ จนท.สาธารณสุขทันที เพื่อสอบสวนและควบคุมโรคในพื้นที่ ถ้ามีอาการไข้ ไอ หอบ หลังสัมผัสสัตว์ปีกเหล่านั้นในช่วง 14 วัน ให้รีบพบแพทย์ทันทีสอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ