เลขาป.ป.ส.คนใหม่ เตรียมผลักดันกม.ควบคุมสารตั้งต้นยาเสพติด-แยกผู้ค้า ผู้เสพ

ข่าวทั่วไป Monday October 5, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวภายหลังรับมอบตำแหน่งว่า แนวทางการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในปีหน้า โดยจะเน้นสานต่อนโยบายเดิมอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางรากฐานนโยบายที่สำคัญเพิ่ม ตามนโยบาย "สานงานเก่า เสริมงานใหม่"
"หลังรับมอบตำแหน่งแล้ว จะเดินหน้าออกกฎหมายใหม่ 2 ฉบับเกี่ยวกับยาเสพติด โดยมุ่งเน้นที่พฤติการณ์ของผู้กระทำความผิดในการพิจารณาบทลงโทษ เพื่อคัดแยกผู้เสพ ออกจากผู้ค้า และเพิ่มกฎหมายควบคุมสารตั้งต้นยาเสพติด ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างร่างกฎหมายเพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป"

นอกจากนี้ จะเดินหน้าประสานความร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกลางเดือนตุลาคมนี้ ทาง ป.ป.ส. ไทยจะประชุมแผนลุ่มน้ำโขงร่วมกับ 4 ประเทศในบริเวณลำน้ำโขง และจะมีประเทศเวียดนามกับกัมพูชา เพิ่มเข้าเป็นสมาชิกอีก 2 ประเทศ เพื่อร่วมกันสกัดกั้นสารตั้งต้นยาเสพติดที่จะส่งไปผลิตตามโรงงานในแนวชายแดน และสกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดที่ผลิตแล้วแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศ รวมถึงจะเดินหน้าปราบปรามยาเสพติดภายในประเทศ และเตรียมจัดตั้งโครงการ 200 ชุมชนต้นแบบแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร หลังจากนั้นจะขยายชุมชนต้นแบบให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จังหวัดละ 1 ชุมชน ก่อนจะขยายผลเพิ่มต่อไปในอนาคต


แท็ก ยาเสพติด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ