กรมป้องกันฯ ระดมรถบรรทุกน้ำฉีดเพิ่มความชื้น-ลดฝุ่นจากไฟป่าในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

ข่าวทั่วไป Monday October 5, 2015 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่พัดปกคลุมในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคใต้ว่า ส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางและฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในทุกจังหวัด ซึ่งจากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษพบว่า 7 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน(PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 26-167 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพสูงสุด ค่า PM10 167 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ค่า PM10 135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศ รวมถึงระดมรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ตลอดจนบูรณาการทุกภาคส่วนสนธิกำลังในการระดมวัสดุอุปกรณ์ควบคุมไฟป่าและหมอกควัน พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบผลกระทบของหมอกควันต่อสุขภาพอนามัย และขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาขยะ เศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันมิให้วิกฤตมากขึ้น

สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เพราะจะสูดดมฝุ่นละอองจำนวนมากเข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้เจ็บป่วยได้ รวมถึงใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน เพื่อป้องกันมิให้สูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย ส่วนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ