(เพิ่มเติม) โฆษก ตร. คาดได้ตัว "อ๊อด พยุงวงศ์"เร็วๆนี้ เผยรู้แหล่งกบดานแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday October 5, 2015 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาราชการแทน ที่ปรึกษา สบ10 ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามตัวนายยงยุทธ พบแก้ว หรือ "อ๊อด พยุงวงศ์" ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีวางระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพอมีข้อมูลบ้างแล้วว่านายงยุทธ พบแก้ว หรือ อ๊อด พยุงวงศ์ หลบหนีไปพักอาศัยอยู่ที่ใด แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ผู้ต้องหาไหวตัว และทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

ส่วนกระแสข่าวด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วจับกุมนายอ๊อดได้ขณะเตรียมหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้น ตนเองยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด รวมถึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า นายอ๊อด พยุงวงศ์ เดินทางออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้วหรือไม่

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างนำภาพของนายอ๊อด ให้บุคคลใกล้ชิดตรวจสอบว่าเป็นคนเดียวกันกับนายมานพ ชาญช่างทอง การ์ด นปช. หรือไม่ และมีใครรู้จักหรือเปล่า หลังสื่อโซลเซียลมีเดียมีการนำภาพบุคคลทั้ง 2 มาเปรียบเทียบกัน พร้อมแสดงความคิดเห็นว่าอาจเป็นคนเดียวกัน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีแนวโน้มเป็นไปได้ว่านายอ๊อด พยุงวงศ์ นั้น เคยเป็นการ์ด นปช.มาก่อน

ขณะเดียวกันการจะเชิญตัวนายบุญเฉลียว ดุษฏี ทนายความ ซึ่งเคยทำเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลให้กับนายอ๊อด พยุงวงศ์ ก่อนหน้านี้มาทำการสอบปากคำหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวนว่าเห็นควรหรือไม่ และต้องดูว่านายบุญเฉลียว มีความสนิทสนมกับนายอ๊อด พยุงวงศ์ มาน้อยเพียงใด หรือเป็นเพียงทนายความที่สภาทนายความส่งมาช่วยเหลือเท่านั้น

ส่วนการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหารายอื่น ๆ นั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการอย่างเต็มที่ ในการติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะนายอาบูดูซาตาร์ อะบูดูเระมาน หรือ อิซาน และนางสาววรรณา สวนสัน ผู้ต้องคนสำคัญในขบวนการลอบวางระเบิดสี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย หลบหนีไปพักอาศัยยังประเทศใด ซึ่งได้ประสานไปยังตำรวจสากลเพื่อช่วยติดตามจับกุมตัวแล้ว และหลายประเทศก็ตอบรับแล้ว ซึ่งหากมีการจับกุมหรือพบตัวจะประสานมายังประเทศไทยทันที แต่ยอมรับว่าการติดตามจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการนี้ค่อนข้างทำได้ยาก เนื่องจากผู้ต้องหากลุ่มนี้มีความชำนาญในเรื่องการเข้าออกประเทศอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประสานให้กระทรวงการต่างประเทศประสานไปยังสถานทูตที่คาดว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปพักอาศัย โดยเฉพาะประเทศตุรกี เพราะจากการสอบถามจากประเทศบังคลาเทศ ซึ่งนายอิซานใช้เป็นทางผ่านเพื่อเดินทางไปประเทศที่ 3 คือประเทศตุรกีนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากสถานทูตประเทศดังกล่าวแต่อย่างใด รวมถึงการตรวจสอบหนังสือเดินทางปลอมของขบวนการวางระเบิดทั้ง 2 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้นั้น ล่าสุดขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือด้านข้อมูลในทางสืบสวนสอบสวนร่วมกัน

ขณะที่การติดตามจับกุมนายซูแบร์ หรือชายเสื้อฟ้า ผู้ต้องหาที่หลบหนีไปกบดานอยู่ที่ประเทศมาเลเซียนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประสานกับทางการมาเลเซีย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าออกด่านชายแดนประเทศเพื่อนบ้านอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนีออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ