ทนาย เผย"อาเดม"ยืนยัน"อับดุลเลาะห์"เป็นผู้สั่งวางระเบิดราชประสงค์

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2015 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอาเดม คาราดัก หรือ นายบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด ผู้ต้องหาคดีรอบวางระเบิดศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมนายอาเดมภายในเรือนจำชั่วคราว มทบ.11 เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงว่า จากการพูดคุยกับนายอาเดม ได้สอบถามถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ยืนยันว่านายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน เป็นคนสั่งการให้เอากระเป๋าเป้สีดำที่บรรจุระเบิดไปวางไว้ที่ศาลท้าวมหาพรหม ในวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา และก่อนถึงจุดวางระเบิดนั้น นายอาเดมได้เข้าไปยังมัสยิดเพื่อไปละหมาด จากนั้นได้นั่งรถแท็กซี่กลับมา เพื่อนำกระเป๋าไปวางตามจุดที่ นายอับดุลเลาะห์ ได้สั่งการไว้ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.
"นายอาเดม ให้การยืนยันว่านายอับดุลเลาะห์สั่งการให้วางระเบิดที่ศาลพระพรหม เพราะมีผู้คนพลุกพล่าน จากนั้นนายอาเดมจึงได้เข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้าและถอดวิกผม ก่อนเดินทางไปยังห้องพักที่พลูอนันต์อพาร์ตเม้น เพื่อเตรียมตัวหลบหนีไปยังประเทศที่ 3 ทั้งนี้นายอาเดมยังให้การอีกว่าหากทำงานตามคำสั่งการเสร็จสิ้น นายอับดุลเลาะห์จะประสานงานกับทางมาเลเชีย เพื่อให้นายอาเดมเดินทางผ่านไปยังประเทศตุรกี"

อย่างไรก็ตามนายอาเดม บอกเพียงแค่ว่ามาจากประเทศจีน แต่ไม่ยอมบอกว่ามาจากเมืองใด เพราะเกรงว่าทางการจีนจะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเพื่อนและญาติ ซึ่งหลังจากนี้คงจะต้องสอบถามอย่างละเอียดก่อนที่จะดำเนินการขั้นตอนการยื่นคำร้องต่อศาล คาดว่าอีกประมาณ 2 สัปดาห์จะเข้าเยี่ยมนายอาเดมอีกครั้ง นอกจากนี้ยังได้บอกถึงโทษในการก่อเหตุให้กับลูกความ ซึ่งสูงสุดคือประหารชีวิต และยอมรับสารภาพอาจจะเหลือจำคุก 50 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ