ผู้ว่าฯ กทม.ประชุมป้องกัน-แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง สั่งพร่องน้ำคลองแสนแสบ

ข่าวทั่วไป Sunday October 11, 2015 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง เนื่องจากฝนตกหนัก กล่าวภายหลังการประชุมว่า เนื่องจากขณะนี้หลายพื้นที่เกิดภาวะฝนตกอย่างหนัก ประกอบกับสภาวะอากาศตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า มีความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยประกอบกับมีร่องมรสุมผ่านประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้เกิดมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทุกภาคของปรเทศไทยได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคตะวันตกและภาคกลางรวมถึงกรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา กทม.ได้รับผลกระทบเกิดภาวะน้ำท่วมขังรอระบายหลายจุด ทำให้น้ำระบายได้ค่อยข้างช้าอีกทั้งยังมีภาวะน้ำทะเลหนุนสูงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1-2 วันนี้ คาดว่าจะเกิดฝนตกหนักร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ซึ่งในช่วงเดือนตุลาคมมีปริมาณฝนสะสมแล้ว 220 มิลลิเมตร ถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2557 ที่ตลอดเดือน ต.ค.จะมีฝนสะสม 280-300 มิลลิเมตร ดังนั้น กทม.จึงได้มีการจัดเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือปัญหาน้ำท่วมดังนี้ 1.ขุดลอกคลองและเปิดทางน้ำไหล ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้ว 98% 2.การล้างท่อระบายน้ำ 98% 3.เตรียมเครื่องสูบน้ำทั้งไฟฟ้าและเครื่องยนต์จำนวน 1,594 เครื่องตามจุดอ่อนไหวทั่ว กทม.พร้อมสำรองไว้ที่สำนักงานเขตแต่ละแห่ง 4.ติดเครื่องผลักดันน้ำตามคลองสายหลัก เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองจำนวน 51 ลำ

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยที่คอยควบคุมระดับน้ำในคลองสายหลัก และอุโมงค์ระบายน้ำสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพในการดำเนินงานสูงสุด

ทั้งนี้ สำนักระบายน้ำได้มีการคาดการณ์ว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 11 ต.ค.นี้กรุงเทพฯ จะเกิดฝนตกหนักเกิน 60 มิลลิเมตรเกือบทุกพื้นที่ ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าประจำพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนแม้ว่าจะไม่สามารถระบายน้ำให้แห้งได้ในทันที

นอกจากนี้ ได้สั่งให้พร่องน้ำในคลองแสนแสบระดับต่ำสุดที่- 80 เซนติเมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง(รทก.) ดังนั้นอาจมีผลต่อการเดินเรือคลองแสนแสบ ซึ่งขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการก้าวขึ้นเรือและวางแผนในการเดินทางในช่วงนี้ โดย กทม.ยังได้มีการเสนอโครงการขยายท่อระบายน้ำของเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำต่อกระทรวงมหาดไทยซึ่งภายหลังก็ได้รับสัญญาณที่ดีจากรัฐมนตรีเห็นชอบในโครงการดังกล่าว กทม.อาจจะดำเนินการในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมที่เชื่อมต่อกับอุโมงค์ยักษ์ เพื่อให้การลำเลียงน้ำทำได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ