กทม.คาดได้ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเร็วสุดในต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2015 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองโฆษกองกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการคัดเลือกที่ปรึกษาโครงการฯ ซึ่งต้องใช้เวลาในการคัดเลือกอย่างน้อย 30 วันหรือเกินกว่านั้น เร็วที่สุดคือภายในเดือน ต.ค.นี้ และเมื่อได้บริษัทที่ปรึกษาแล้วขั้นตอนต่อไปเป็นการออกแบบโครงการ ซึ่งรูปแบบต่างๆ ยังไม่สรุป แต่ได้ตั้งเป้าหมายการออกแบบโครงการให้แล้วเสร็จในเดือน ม.ค.59 และของบประมาณการก่อสร้างในปี 60

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.58 กรุงเทพมหานครและตัวแทนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ได้สำรวจความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ บริเวณชุมชนมิตตคาม และชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการฯ โดยเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จขอให้มีความสวยงาม เกิดประโยชน์ แต่มีบางส่วนที่อยากให้มีการทบทวนการดำเนินงานและให้ประชาชนมีส่วนร่วม รวมถึงช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ อาทิ การช่วยรื้อย้าย การช่วยจัดหาที่อยู่ใหม่ให้

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นโครงการอเนกประสงค์ที่ต้องการให้มีการเพิ่มประโยชน์พื้นที่สาธารณะ โดยเพิ่มเส้นทางสัญจรที่รองรับการเดินทางด้วยจักรยาน (Bike Lane) รวมถึงใช้เป็นพื้นที่สำหรับการชมทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา การพักผ่อนหย่อนใจ การออกกำลังกาย และการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพและนันทนาการของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้วยความรวดเร็วและรอบคอบทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้มีการรับฟังความคิดเห็นบ่อยๆ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และกระทบกับความรู้สึกของประชาชน ซึ่งประชาชนทุกภาคส่วนอยากมีส่วนร่วม โดยให้มีการออกแบบการก่อสร้างโครงการฯ ควบคู่กับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่สำคัญและต้องระมัดระวังมากที่สุดคือด้านกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้มีผลกระทบตามมาภายหลังดำเนินการตามโครงการแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ