กทม.ชวนนักปั่นปลูกต้นไม้ใหญ่ 2,000 ต้น รักษ์สิ่งแวดล้อมและเพิ่มพื้นที่สีเขียว

ข่าวทั่วไป Saturday October 17, 2015 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ชวนนักปั่น ช่วยกันปลูก" ซึ่งสำนักงานเขตบางเขนจัดขึ้นเนื่องในวันรักต้นไม้แห่งชาติ ตรงกับวันที่ 21 ต.ค. ของทุกปี เพื่อปลุกจิตสำนึกและกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการออกกำลังด้วยการปั่นจักรยาน พร้อมทั้งร่วมใจกันอนุรักษ์ธรรมชาติ ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ชมรมจักรยาน และประชาชน รวมประมาณ 200 คน ร่วมขบวนปั่นจักรยาน โดยนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปั่นจักรยานนำขบวนจากสำนักงานเขตบางเขนไปถนนผลาสินธุ์ (ด้านข้างกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์) และร่วมกันปลูกต้นไม้ใหญ่ จำนวน 2,000 ต้น

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้กำหนดให้วันที่ 21 ต.ค. ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันรักต้นไม้แห่งชาติ หรือวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ (National Annual Cat Day) ซึ่งถือกำเนิดจากแรงปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงให้ความสำคัญต่อการบำรุงรักษาต้นไม้ และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ โดยพระองค์ทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเนื่องจากมีคนอาศัยอยู่จำนวนมากและมีการใช้ยวดยานพาหนะเป็นจำนวนมาก จึงส่งผลให้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ค่อนข้างสูง อยู่ในอันดับ 5 ของโลก การเพิ่มพื้นที่สีเขียวจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก ปัจจุบันกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวที่เป็นสวนสาธารณะ ประมาณ 19,000 ไร่ เฉลี่ยประมาณ 5.4 ตารางเมตร/คน การเพิ่มพื้นที่สีเขียวจะทำโดยกรุงเทพมหานครเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องได้รับความร่วมจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะประชาชน ซึ่งทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากที่บ้านและชุมชนของตนได้ ที่สำคัญคือการรณรงค์ให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ สำหรับกิจกรรมในวันนี้เป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในการเดินทางและหันมาใช้รถจักรยานเพิ่มขึ้น ตลอดจนร่วมกันปลูกต้นไม้ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมและคืนคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังมีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อเนื่องอีกประมาณ 5,000 ไร่ ภายในปี 2559 ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ