นายกฯ ห่วงสถานการณ์หมอกควันไฟป่าภาคใต้หลังระดับฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday October 22, 2015 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความเป็นห่วงต่อ สถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าในประเทศเพื่อนบ้านที่กลับมาสร้างผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทยในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเนื่องจากมีกระแสลมพัดเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจังหวัด สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสตูล
"ท่านนายกฯ ได้กำชับให้ทีมหมอครอบครัวของ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งออกเยี่ยมพี่น้องประชาชนและใช้สื่อทุกช่องทางในการประชาสัมพันธ์วิธีการปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงจากหมอกควัน รวมทั้งได้เตรียมแนวทางการใช้ฝนเทียมเพื่อลดปริมาณฝุ่นควันในอากาศ ด้วย ทั้งนี้ท่านนายกฯยังขอให้พี่น้องประชาชนที่ต้องเดินทางสัญจรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากทัศนวิสัยในการขับขี่ยานพาหนะลดลงอย่างมาก"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางในการดูแลตัวเองเบื้องต้นของพี่น้องประชาชน คือ ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคารเป็นเวลานานๆ หากมีความจำเป็นก็ควรปิดปากและจมูกด้วยหน้ากากอนามัย รวมทั้ง งดการทำกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดควันพิษมากขึ้น เช่นเผาขยะ เผาหญ้า และควรดื่มน้ำบ่อยๆ หากมีอาการแน่นหน้าอก หายใจหอบ ควรรีบพบแพทย์

ทั้งนี้กรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ( PM 10) ในหลายพื้นที่พบว่ามีค่าเกินกว่าค่ามาตรฐาน เช่น ในเขตอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลามีค่า PM 10 สูงถึง 250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 120 ไมโครมกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ