กรมป้องกันฯ เผย 7 จ.ภาคใต้ประสบปัญหาหมอกควันอีกระลอก

ข่าวทั่วไป Thursday October 22, 2015 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เผยขณะนี้มีสถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พัดปกคลุมในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคใต้อีกระลอก ซึ่งส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางและสุขภาพของประชาชน

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน(PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 117-360 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพมาก

โดยที่ ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส, ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา, ต.มะขามเตี้ย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี, ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี และ ต.พิมาน อ.เมืองสตูล จ.สตูล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ค่า PM10 122 165 182 211 276 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ ส่วนที่ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมาก ค่า PM10 360 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อธิบดี ปภ.กล่าวว่า ปภ.ได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ติดตามสถานการณ์วิกฤตหมอกควันอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ต้องบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหา พร้อมสนธิกำลังในการระดมเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อควบคุมหมอกควันมิให้ส่งผลกระทบรุนแรง รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยกำหนดมาตรการคุมเข้มการเพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศ โดยเฉพาะการเผาขยะ ใบไม้และวัสดุทางการเกษตร และสนับสนุนให้ชุมชนนำไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า

นอกจากนี้ได้ประสานกระทรวงสาธารณสุขจัดหาหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงผลกระทบของหมอกควันต่อสุขภาพอนามัย เพื่อจะได้ป้องกันและดูแลตนเองอย่างถูกต้อง ตลอดจนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเมื่อขับผ่านเส้นทางที่มีหมอกควันปกคลุม กรณีสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่รุนแรง ให้จัดหาสถานที่พักชั่วคราวที่สามารถป้องกันฝุ่นละออง เพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและไม่สามารถป้องกันตนเองจากหมอกควันได้

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ดังกล่าวซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หมออนามัย ทีมหมอครอบครัวและอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) ออกให้คำแนะนำประชาชนในการปฏิบัติตัว พร้อมแจกหน้ากากอนามัยในกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคหอบหืดและโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งขณะนี้แจกไปแล้ว 55,700 ชิ้น อยู่ระหว่างจัดส่งอีก 40,000 ชิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ