ส.ต่อต้านโลกร้อนจี้รบ.ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากอินโดนีเซียกรณีมลพิษหมอกควัน

ข่าวทั่วไป Friday October 23, 2015 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ ตามที่ปรากฏโดยชัดแจ้งถึงความเดือดร้อนและเสียหายของพี่น้องประชาชนในพื้นที่กว่า 10 จังหวัดของภาคใต้ของไทย ที่ต้องเผชิญกับปัญหามลพิษข้ามพรมแดน ยังผลให้มีค่ามลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM-10 เกินไปกว่ามาตรฐาน (ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)ไปหลายอันเนื่องมาจากมีกลุ่มควันหรือมลพิษทางอากาศที่แพร่กระจายมาจากเกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนิเซียนั้น กรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องปกติทั่วไป หากแต่เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับนานาชาติ ที่หลายประเทศในภูมิภาคที่จะต้องเผชิญชะตากรรมร่วมกัน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้นทำให้พี่น้องประชาชน ธุรกิจต่าง ๆ ต่างเดือดร้อนและเสียหายไปทั่ว มูลค่าความเสียหายนับพันล้านบาท เช่น สายการบิน การท่องเที่ยว รวมทั้งสุขภาพอนามัยของประชาชนที่เจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวในคลินิค ในโรงพยาบาล หรือต้องซื้อหยูกยา หน้ากากมาป้องกันตนเอง รวมทั้งภาครัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับชาวบ้านหลายร้อยล้านบาท ทั้งการฉีดพ่นละอองน้ำ การแจกหน้ากาก การรักษาพยาบาลในหน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐ ฯลฯ

เหตุและผลที่เกิดขึ้นต้องถือเป็น “พิบัติภัย" ที่รัฐบาลไม่ควรนิ่งเฉยต่อกรณีดังกล่าว อย่ามัวเกี้ยะเซี้ย คอยลูบหน้าปะจมูกซึ่งกันและกันโดยอ้างมิตรภาพของประเทศในอาเซียนอีกต่อไป รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศและคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติควรลงจากหอคอยงาช้าง มาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างจริงจังได้แล้ว โดยเร่งใช้กฎหมายระหว่างประเทศ และสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อกดดัน ประท้วงหรือบอยคอต และนำปัญหาขึ้นฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนหรือค่าเสียหายให้กับคนไทย ธุรกิจไทยที่ต้องมาเสียหายจากปัญหาหมอกควันพิษที่มีต้นเหตุมาจากประเทศอินโดนีเซียเป็นการเร่งด่วน เพื่อไม่ให้กรณีเยี่ยงนี้เป็นบทเรียนที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยไม่มีใครรับผิดชอบต่อความเสียหายของชาวบ้านหรือคนไทยอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ