กรมชลฯ เผยปริมาณน้ำ 4 เขื่อนหลักหลังสิ้นฤดูฝนเกินเป้า แต่ยังอยู่ในเกณฑ์น้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 2015 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน เผยสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา พบว่า ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนต่างๆ เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังสิ้นสุดฤดูฝนในภาคเหนือแล้ว เตรียมนับถอยหลังเข้าสู่ฤดูแล้งปี 2558/59 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป โดยล่าสุด (27 ต.ค. 58) ทั้ง 4 เขื่อน มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำรวมกันทั้งสิ้น จำนวน 10,897 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 44% ของความจุอ่างฯรวมกัน วานนี้(26 ต.ค.58) มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนรวมกันทั้งสิ้น 21.78 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีการใช้น้ำรวมกัน 9.03 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 4,201 ล้านลูกบาศก์เมตร (ปริมาณน้ำมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 524 ล้านลูกบาศก์เมตร)

แม้ว่าปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันของเขื่อนทั้ง 4 แห่ง จะมีปริมาณน้ำมากกว่าเป้าที่ได้ตั้งไว้ แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก สามารถจัดสรรน้ำเพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาในช่วงฤดูแล้งปี 2558/59 ได้เฉพาะการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนการทำนาปรังในฤดูแล้งนี้ได้

ดังนั้น เพื่อให้การใช้น้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพียงพอใช้ตลอดในช่วงฤดูแล้งที่จะถึงนี้ และต่อเนื่องไปจนถึงต้นฤดูฝนเดือนพฤษภาคม 2559 จึงขอให้เกษตรกรพิจารณางดการทำนาปรัง เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำสูง พร้อมกันนี้ ต้องขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์ ให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำที่รุนแรงได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ