ตัวแทนสหภาพ ขสมก.ร้องนายกฯ ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ผ่านการสรรหา ผอ.ใหม่

ข่าวทั่วไป Monday November 2, 2015 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมตัวแทนจำนวน 25 คน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์ หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน โดยมีวัตถุประสงค์ขอให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ผ่านการสรรหาเป็นผู้อำนวยการ ขสมก.และเร่งรัดพิจารณาแต่งตั้งผู้อำนวยการ ขสมก.คนใหม่

นายวีระพงษ์ เปิดเผยว่า สหภาพแรงงานฯ ขสมก. เห็นว่าควรจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่ผ่านการสรรหาเพื่อให้เกิดความโปร่งใส เนื่องจากมีตั้งข้อสังเกตว่าผู้ผ่านการสรรหาบางรายมีประวัติการทำงานในอดีตที่ไม่เหมาะสมที่จะเข้ามาบริหาร ขสมก. และหากตรวจสอบแล้วพบความไม่โปร่งใสในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต ควรที่จะเลื่อนผู้ผ่านการสรรหาลำดับถัดไปขึ้นมาแทน

ผู้ที่ผ่านการสรรหาชิงตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก.มีด้วยกัน 3 คน ประกอบด้วย 1.นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด(ธพส.) 2.นายเฉลิมชัย เขียวประดิษฐ์ ช่วยผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และ 3.นายรักษา พุทธรักษา เลขานุการคณะกรรมาธิการปกครองส่วนท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งหลังจากมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครทั้ง 3 คนล้ว ผลปรากฎว่ามีการเสนอชื่อ นายสุระชัย เพียงผู้เดียวที่มีคะแนนแสดงวิสัยทัศน์สูงสุด

หลังจากที่คณะกรรมการสรรหาเสนอชื่อมาแล้วนั้น เมื่อทางบอร์ดพิจารณาก็มีความเห็นชอบเช่นกันเมื่อดูคุณสมบัติแล้วมีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์ทั้งหมดซึ่งในขั้นตอนต่อไปก็จะส่งต่อไปให้ทางคณะกรรมการต่อรองค่าตอบแทนโดยมีนางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ เป็นประธานในการเจรจาค่าตอบแทน

“หากมีการเจรจาลุล่วง ขสมก. ก็จะเสนอชื่อไปยังหน่วยงานต้นสังกัด กระทรวงคมนาคมเพื่อขอความเห็นชอบจากนั้นจะเสนอต่อไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อให้อนุมัติการแต่งตั้งผอ.ซึ่งจะถือว่ากระบวนการถึงจุดสิ้นสุดซึ่งคาดว่าจะได้ผอ.ใหม่ในเดือน ธ.ค.นี้"นายวีระพงษ์ กล่าว

อนึ่ง รายงานว่า เมื่อปี 2554 นายสุรชัย สมัยเป็นกรรมการผู้จัดการ ธพส.เคยถูกกระทรวงการคลังตั้งกรรมการสอบสาเหตุ ธพส.ขาดทุนสะสมต่อเนื่องจนทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง โดยมีการขอขยายเวลาสอบอย่างต่อเนื่อง และปี 57 เคยลงสมัครผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ