ทนาย"อาเด็ม"เผย ตร.เตรียมส่งฟ้องอัยการ 12 พ.ย.พ่วงข้อหาก่อการร้าย

ข่าวทั่วไป Monday November 2, 2015 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ กันภัย ทนายความของ นายบินลา โมฮัมเหม็ด หรือ นายอาเดม คาราดัค ผู้ต้องหาในคดีวางระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร เปิดเผยภายหลังจากเข้าพบผู้ต้องหาที่เรือนจำชั่วคราว มณฑลทหารบกที่ 11 ว่า ในวันที่ 12 พ.ย.เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 รายคือนายอาเด็ม และนายไมไรลี ยูซุฟู ส่งฟ้องต่ออัยการศาลทหาร โดยคาดว่าอาจจะมีการรวมข้อหาก่อการร้ายเพิ่มเติมเข้าไว้ในสำนวนด้วย

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในข้อาหาก่อการร้าย เพราะยังไม่เข้าใจขบวนการก่อการร้าย เนื่องด้วยอุปสรรคทางภาษา และปฏิเสธว่าไม่เคยเข้าร่วมกับกลุ่มชาวตุรกีหัวรุนแรงหรือเกรย์วูล์ฟ และกลุ่มอุยกูร์โลก แต่นายอาเด็มยืนยันคำสารภาพว่ามีส่วนเชื่อมโยงเหตุการณ์วางระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ และข้อหาอื่นๆที่ถูกตั้งก่อนหน้านี้

นอกจากนี้นายอาเด็ม ยังยอมรับว่า ตนเองได้อยู่ในเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาวอุยกูร์กับรัฐบาลจีน ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน เมื่อปี 2552 ซึ่งในขณะนั้นครอบครัวของนายอาเดมก็ได้อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ปัจจุบันได้หลบหนีออกนอกประเทศจีนแล้ว

ในขณะที่ผู้ต้องหายังไม่มีการแต่งตั้งทีมทนายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ส่วนนายชูชาติจะดำเนินการทำคำชี้แจง เพื่อขอลดโทษให้กับผู้ต้องหาต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหาไม่ได้มีการร้องขอให้ติดต่อญาติผ่านทางสถานทูตจีนแต่อย่างใด เนื่องจากเกรงว่าทางญาติพี่น้องจะไม่ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ