กรมควบคุมโรค แจงจัดการปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามนโยบายนายกฯ

ข่าวทั่วไป Sunday November 8, 2015 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวยก จีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีโพสต์ภาพแอลกอฮอล์ลงโซเชียล และประเด็นการจัดกิจกรรมลานเบียร์ ว่า กรมควบคุมโรค มีนโยบายและแนวทางการดำเนินงานในเรื่องนี้ สอดคล้องกับนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ที่ว่าให้เป็นหน้าที่ของกฎหมาย และนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร) ที่ว่าศึกษากฎหมายให้รู้แน่ชัดและปฏิบัติถูกต้องตามที่ขอบเขตกฎหมายกำหนด

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า กรมควบคุมโรค ซึ่งมีภารกิจหลักในพัฒนาระบบกลไกและเครือข่ายด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคภัยที่คุกคามสุขภาพ และผลกระทบจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั้น ได้ดำเนินการตามกรอบยุทธศาสตร์แอลกอฮอล์ระดับชาติ และตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ของประชากร โดยเฉพาะการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเด็กและเยาวชน เพื่อป้องกันการเพิ่มขึ้นของผู้ดื่มแอลกอฮอล์ (การลดนักดื่มหน้าใหม่) ที่สำคัญเพื่อคุ้มครองและลดผลกระทบที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ความรุนแรง อาชญากรรม และปัญหาด้านสุขภาพ เป็นต้น

ด้านนพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมลานเบียร์นั้น ก็จะให้เป็นหน้าที่ของกฎหมาย กล่าวคือผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ทั้งการขายและการโฆษณาอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างยุติธรรมและเป็นธรรม ดังนั้น กรมควบคุมโรค จึงขอความร่วมมือประชาชนและผู้ประกอบการได้ศึกษาและปฎิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ