ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 อดีตผู้บริหาร บทม.คดีถมดินหนองงูเห่าพร้อมออกหมายจับ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 10, 2015 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาพิพากษากลับให้จำคุกนายประมวล หุตะสิงห์ อดีตรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน และนายปรีติ เหตระกูล อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บทม. เป็นเวลา 5 ปี ในคดีทุจริตถมดินสนามบินหนองงูเห่า พร้อมออกหมายจับจำเลยทั้งสองเพื่อนำตัวมารับโทษตามคำพิพากษาศาลฎีกา เนื่องจากจำเลยทั้งสองไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา

คดีดังกล่าวอัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประมวล ในฐานะคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจ้างเหมา และนายปรีติ เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ร่วมกันใช้อำนาจในหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่องค์การหรือบริษัทจำกัด, เป็นพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 8 และ 11 จากกรณีเมื่อปี 39 จำเลยร่วมกันแก้ไขปรับราคากลางการประกวดราคาจ้างเหมาปรับปรุงคุณภาพดินท่าอากาศยานกรุงเทพแห่งใหม่ (หนองงูเห่า)

ทั้งนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)สรุปสำนวนชี้มูลความผิดจำเลยว่าเมื่อวันที่ 20 ก.ย.39 บทม.ประกาศการประกวดราคาจ้างเหมาปรับปรุงคุณภาพดินหนองงูเห่า(สนามบินสุวรรณภูมิ) โดยนายปรีติ มีคำสั่งแต่งตั้งนายประมวล กับผู้อื่นรวม 7 คนเป็นคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจ้างเหมา ต่อมาจำเลยทั้งสองร่วมกันแก้ไขราคากลางให้สูงขึ้นด้วยการจัดทำเอกสารขึ้นใหม่สับเปลี่ยนกับฉบับเดิม โดยที่ กก.ที่เหลือไม่ได้รู้เห็น แต่จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ

ต่อมาศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายประมวล และนายปรีติ คนละ 5 ปี แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ