กทม.เตรียมติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มในเส้นทางปั่นเพื่อพ่อ "BIKE FOR DAD"

ข่าวทั่วไป Wednesday November 11, 2015 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการเตรียมการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 “ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" โดยมีสำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักเทศกิจ สำนักงานเขต 12 เขตตลอดเส้นทางกิจกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ว่า การดำเนินงานทุกอย่างมีกำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 พ.ย.58 ไม่ว่าจะเป็นการดูแลพื้นที่ ปรับผิวจราจร ปรับฝาบ่อพัก การติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปมากแล้ว และจะแล้วเสร็จทันตามกำหนด ภายในวันที่ 20 พ.ย.58 จากนั้นสำนักการจราจรและขนส่งจะใช้เวลาในการขีดสีตีเส้นจราจร 3–4 วัน เพื่อให้ทันการซ้อมปั่นจักรยานจริงในวันที่ 29 พ.ย.58

สำหรับกล้อง CCTV ตลอดเส้นทางกิจกรรมฯ มีทั้งหมด 1,013 ตัว สำนักการจราจรและขนส่งได้ตรวจสอบแล้วสามารถใช้งานได้ตามปกติทุกตัว นอกจากนี้สำนักการจราจรและขนส่งได้สำรวจพื้นที่เพิ่มเติมและจะมีการติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มอีก 50 ตัว โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติไม่ได้ประกาศให้วันที่ 11 ธ.ค.58 เป็นวันหยุดราชการ กรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้สำนักงานเขตไปหารือหรือกับหน่วยงานในพื้นที่อาจให้มีการหยุดงานครึ่งวันหรือตามความเหมาะสม ส่วนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่ 12 เขตนั้น มอบหมายให้สำนักงานเขตไปหารือกับโรงเรียนว่าจะมีผลกระทบกับการเดินทางของเด็กนักเรียนหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาหยุดเรียนอยู่ที่ดุลยพินิจของสำนักงานเขตและโรงเรียน แต่สำหรับข้าราชการ ลูกจ้าง และบุคลากรสังกัดกรุงเทพมหานครยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

ด้านการบริหารจัดการการจราจรในวันดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ดูแลเป็นหลัก ซึ่งการปิดการจราจรนั้น จะดูตามความเหมาะสม และให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โดยกรุงเทพมหานครจะเน้นเรื่องความปลอดภัยและการเดินทางของประชาชน ซึ่งขณะนี้เส้นทางกิจกรรมยังเหมือนเดิม แต่อาจมีบางเส้นทางที่จะต้องใช้พื้นที่เป็นแก้มลิงรองรับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมฯ เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่บริเวณถนนสาทรใต้ ถนนกรุงธน และถนนศาลาแดง ซึ่งคณะกรรมการจะเป็นผู้พิจารณา หากได้รับข้อมูล ในการดำเนินงานเพิ่มเติมกรุงเทพมหานครจะเร่งดำเนินปรับปรุงให้ทันกำหนดต่อไป เริ่มประดับตกแต่งเมือง 8–9 ธ.ค. 58

ส่วนการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามด้วยไม้ดอกไม้ประดับจะดำเนินการก่อนวันจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ 3–4 วัน เนื่องจากหากติดตั้งล่วงหน้าเป็นเวลานานจะไม่สวยงาม โดยกรุงเทพมหานครจะเริ่มติดตั้งทั้งหมดประมาณวันที่ 8–9 ธ.ค. 58 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือจุดที่เหมาะสมในการติดตั้งต่อไป

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายให้ดูแลจุดพระราชทานเลี้ยง 116 จุด ตลอดเส้นทาง ซึ่งทุกจุดจะมีอาหารว่างพระราชทานบรรจุกล่อง จำนวน 2,000 กล่อง และน้ำดื่มพระราชทาน จำนวน 8,000 ขวด ไว้แจกประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมและเฝ้าฯ รับเสด็จฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ตลอดเส้นทาง โดยในจำนวนนี้ จะจัดเป็นจุดบริการประชาชน 29 จุด ตั้งอยู่ทุก 1 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางกิจกรรมฯ ซึ่งนอกจากจะมีอาหารว่างบรรจุกล่องและน้ำดื่มพระราชทานพร้อมเจ้าหน้าที่แล้ว จะมีหน่วยรักษาความปลอดภัย หน่วยบริการรักษาพยาบาล รถสุขา และเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสะอาด ประจำจุดคอยให้บริการ ดูแล และให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ