สธ.-มท.ตั้งวอร์รูมคุมไข้เลือดออกทุกจังหวัด ส่งจนท.-อุปกรณ์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

ข่าวทั่วไป Sunday November 15, 2015 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทยในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก บูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งบุคลากร เครื่องมือและอุปกรณ์จำเป็น เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก โดยกระทรวงมหาดไทยได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2558 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้ดำเนินการดังนี้ 1.เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจและไม่ตื่นตระหนกต่อปัญหาไข้เลือดออก เร่งดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จัดสิ่งแวดล้อมให้เรียบร้อย ทำลายขยะมูลฝอย ลดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ให้สังเกตอาการเจ็บป่วยที่เป็นอาการของโรคไข้เลือดออก รวมทั้งการไม่เปลี่ยนแพทย์ สถานที่รักษาบ่อยๆ

2.ขอให้ทุกจังหวัดประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและสั่งการให้ทุกอำเภอตั้งศูนย์ปฎิบัติการควบคุมโรคไข้เลือดออกทุกอำเภอ (วอร์รูม)ดูแลตั้งแต่ระดับตำบลหมู่บ้าน มีการทำงานชัดเจน มีทีมควบคุมโรค ทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด โดยขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนการทำงาน รวมทั้งจัดรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง

3.ให้วอร์รูมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมบุคลากรและอุปกรณ์พ่นหมอกควันให้พร้อมดำเนินการควบคุมโรค รวมทั้งทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข ให้ความรู้และขอความร่วมมือสถานศึกษา โรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการ ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

4.ให้สถานบริการสาธารณสุข เตรียมความพร้อมด้านการรักษา รวมทั้งข้อมูลสถานการณ์ สนับสนุนการปฎิบัติงานของวอร์รูม โดยให้จังหวัดติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เพื่อให้แก้ไขปัญหาการระบาดได้ผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ